ไมโครซอฟท์เปิด API ให้แอพภายนอกเชื่อมต่อ Cortana, ทำงานบน Android ได้ด้วย

by mk
31 March 2016 - 03:29

ไมโครซอฟท์ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ชุดใหญ่ให้ Cortana และวางตัว Cortana เป็น "บริการข้ามแพลตฟอร์ม" ไม่ได้ผูกเฉพาะกับ Windows แต่สามารถใช้บน iOS/Android ได้ด้วย ซิงก์ข้อมูลทุกอย่างของเราได้อัตโนมัติ

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังเปิด API ของ Cortana ให้เชื่อมโยงกับแอพตัวอื่นๆ ได้แล้ว (ใช้ได้กับทุกแพลตฟอร์ม ไม่ใช่แค่บน Windows)

Conversations as a Platform

แนวคิดของไมโครซอฟท์คือ "Conversations as a Platform" ให้การสนทนากลายเป็นแพลตฟอร์ม (แนวคิดเดียวกับพวกแอพแชททั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น WeChat, LINE, Facebook Messenger) เพื่อให้เราสามารถทำงานต่างๆ ผ่านการพูดคุยด้วยภาษาธรรมชาติ

Cortana บน Windows 10

Cortana บน Windows 10 เพิ่มฟีเจอร์ใหม่เล็กน้อย สามารถเรียกใช้ได้จากหน้า Lock Screen โดยไม่ต้องเข้าหน้าเดสก์ท็อปเลย

ความฉลาดของ Cortana ในภาพรวมเพิ่มขึ้นมาก เช่น มันสามารถอ่านนัดหมายของเราใน Outlook Calendar แล้วนำเสนอนัดหมายที่ตรงกับเวลาว่างของเราได้

การทำงานข้ามแพลตฟอร์ม

ในเดโมที่ไมโครซอฟท์นำมาโชว์ แสดงการใช้งาน Cortana บนพีซี Windows แต่เมื่อสมาร์ทโฟนที่เป็น Android ได้รับข้อความ SMS เข้ามา หน้าจอของ Windows จะแสดง notification ที่มุมด้านล่าง ซึ่งเราสามารถตอบข้อความ SMS ด้วยเสียงพูดผ่าน Cortana บน Windows ได้ทันที

ตัวอย่าง notification จาก Android ที่มุมล่างขวา

เปิด API ให้เชื่อมต่อแอพภายนอก

ฟีเจอร์ที่หลายๆ คนรอคอยมาแล้ว เมื่อ Cortana เปิด API ให้แอพต่างๆ เข้ามาเชื่อมต่อได้ (ไม่จำกัดเฉพาะแอพบน Windows) ถ้าเราสั่งงาน Cortana แล้วมีความเชื่อมโยงกับแอพตัวนั้น Cortana จะนำเสนอไอคอนของแอพนั้นให้เราเห็น ตามภาพ

หน้าจอแบบเดียวกัน แต่เป็น Android

นักพัฒนาแอพสามารถกำหนดลิงก์ที่ใช้เชื่อมต่อกับ Cortana ได้จากคอนโซลบนหน้าเว็บ Windows Dev Center จากภาพจะเห็นว่ามีช่องสำหรับใส่ Deep links ทั้งบน Browser, Windows, Android (iOS จะตามมาในอนาคต)

ตอนนี้มีแอพกลุ่มหนึ่งบน Windows รองรับการเชื่อมต่อกับ Cortana แล้ว ดูรายชื่อได้จาก Windows Store

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium