พนักงาน Microsoft สาธิต ติดตั้ง Bash บน Windows 10 ง่ายนิดเดียว, พนักงาน Canonical เผยเบื้องลึกการทำงาน

by nrad6949
31 March 2016 - 05:44

เรื่องที่น่าจะสำคัญที่สุดสำหรับนักพัฒนาเมื่อวานนี้ในงานประชุมประจำปีนักพัฒนาของ Microsoft คือการที่บริษัทตัดสินใจใส่ bash มาพร้อมกับ Windows 10 Annivarsary Update (ชื่อเต็มๆ อย่างเป็นทางการคือ Bash on Ubuntu on Windows) คำถามก็คือ ติดตั้งง่ายหรือไม่ และ Microsoft กับ Canonical ทำให้เป็นจริงได้อย่างไร?

Scott Hanselman พนักงานของ Microsoft ฝั่ง Web Platform ออกมาเขียนในบล็อกส่วนตัวว่า ขั้นตอนการติดตั้งง่ายมาก เพียงแค่นักพัฒนาเปิด Developer Mode จากนั้นก็สั่งเพิ่มความสามารถ (Add/Remove Features) แล้วพิมพ์คำสั่งเพื่อเรียก bash ขึ้นมาครั้งแรก จากนั้นระบบจะทำการติดตั้งโดยตรงจาก Windows Store โดยตรง ซึ่งเครื่องที่จะใช้ได้ต้องเป็น Windows 10 บน 64 บิต และรันโปรแกรมอย่าง emacs ได้โดยไม่มีปัญหา

ด้าน Dustin Kirkland พนักงานของ Canonical ออกมาระบุในบล็อกส่วนตัวของเขาเช่นกันถึงความสามารถและการร่วมมือในครั้งนี้ โดยเขาระบุว่าทีมงานของ Microsoft Research ได้ทำการเอาเทคโนโลยีบางตัวของแผนกมาปรับเปลี่ยนเพื่อให้ Linux syscalls แปลงเป็น Windows syscalls ได้แบบทันที (real time) ซึ่งคล้ายๆ กับ wine ของ Linux แต่กลับทางกัน โดยรุ่นที่มาในตอนนี้จะยังเป็น Ubuntu 14.04 LTS แต่เมื่อ Ubuntu 16.04 LTS ออกมา Windows ก็จะได้รับ bash รุ่นล่าสุดด้วยเช่นเดียวกัน โดยเขาระบุว่า Windows Insider ที่ได้ build ล่าสุดซึ่งเปิดความสามารถนี้แล้วสามารถทดลองใช้ได้ทันที เพราะทาง Canonical อัพโหลดตัว bash package ขึ้นไปอยู่บน Windows Store แล้ว

ที่มา - Scott Hanselman, Dustin Kirkland

Blognone Jobs Premium