พันล้านไม่พอ Oracle เรียกเงินเพิ่มเป็น 9.3 พันล้านเหรียญจากคดีที่ Android ใช้ Java API

by ตะโร่งโต้ง
31 March 2016 - 06:35

Oracle เรียกร้องเงิน 9.3 พันล้านดอลลาร์ เป็นค่าชดเชยความเสียหายจาก Google ในคดีที่มีการกล่าวหาว่า Google ละเมิดลิขสิทธิ์ซอร์สโค้ด Java โดยเอาไปใช้งานในระบบปฏิบัติการ Android

คดีระหว่าง Oracle กับ Google นี้จะมีการไต่สวนกันอีกครั้งในเดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากที่ศาลฎีกาปฏิเสธที่จะรับคดีเข้าสู่การพิจารณา ส่วนศาลอุทธรณ์ก็ตีเรื่องกลับมาให้ศาลชั้นต้นตัดสินหาข้อสรุปว่าแท้จริงแล้วการที่ Google นำเอา API จำนวน 37 รายการของ Java ไปใช้งานใน Android นั้นถือเป็นการใช้งานโดยชอบธรรม (fair use) หรือไม่

ก่อนหน้านี้ Oracle เคยเรียกร้องให้ Google จ่ายเงินชดเชย 1 พันล้านดอลลาร์ จากการที่เอาโค้ดไปใช้งาน แต่ภายหลังการศึกษาเพื่อประเมินมูลค่าเงินชดเชยที่พึงได้ครั้งใหม่ ทำให้ Oracle ตัดสินใจปรับตัวเลขเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่า ตามคำแนะนำของ James Malackowski ผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินมูลค่าความเสียหายที่ Oracle ว่าจ้างมา

ในเอกสารคำร้องจากฝั่ง Oracle นั้น มีคำอธิบายว่าตัวเลข 9.3 พันล้านดอลลาร์นั้นแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ "ความเสียหายจริง" มูลค่า 475 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายถึงรายได้ที่ Oracle พึงได้รับจากการอนุญาตให้ผู้อื่นใช้งานซอร์สโค้ด ซึ่งการที่ Google เอาไปใช้งานใน Android แบบโอเพ่นซอร์สจึงทำให้ Oracle สูญเสียรายได้นี้ไป ส่วนเงินชดเชยอีกส่วนหนึ่งมูลค่า 8.8 พันล้านดอลลาร์นั้น Malackowski บอกว่าคำนวณมาจากผลกำไรที่ Google ได้รับจากบริการค้นหา, การขายแอพใน Google Play และการขายอุปกรณ์ Nexus ซึ่งช่องทางกำไรเหล่านี้มาจากการมีอยู่ของ Android ที่ละเมิดลิขสิทธิ์โค้ดของ Oracle

ฝั่ง Google นั้นแย้งว่าการเอามูลค่าของ Android ทั้งหมดมาคำนวณหามูลค่าเงินชดเชยจากการใช้งาน API จำนวน 37 รายการนั้นไม่สมเหตุสมผล และขอให้ศาลตีคำร้องนี้ตกไป ทั้งนี้ในเอกสารจากฝั่ง Oracle ฉบับเดียวกันยังเผยว่าดูเหมือน Google จะยอมจ่ายเพื่อจบคดีนี้ในวงเงินไม่เกิน 100 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

ที่มา - PCWorld

Blognone Jobs Premium