ANA แถลงสาเหตุระบบล่ม สวิตช์เสียแต่ยังรายงานว่าทำงานปกติ

by lew
31 March 2016 - 16:19

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสายการบิน ANA เกิดเหตุระบบล่มขนานใหญ่ นานถึง 4 ชั่วโมง 40 นาที ทำให้ผู้โดยสารติดค้างสนามบินจำนวนนับหมื่นราย ตอนนี้ทางสายการบินก็ออกมาชี้แจงสาเหตุ ระบุว่าเกิดจากสวิตช์เน็ตเวิร์คตัวหนึ่งที่เชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูลเสียหาย

ทาง ANA ระบุว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะสองเหตุการณ์พร้อมกัน (จากอุปกรณ์ตัวเดียวกัน) คือเน็ตเวิร์คสวิตช์ไม่ทำงานตามปกติ ทำให้ระบบฐานข้อมูลไม่สามารถซิงก์ข้อมูลระหว่างกันได้ และระบบปิดตัวเองลงโดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันความผิดพลาดของข้อมูล ขณะที่อีกปัญหาหนึ่งคือตัวสวิตช์เองยังรายงานว่าตัวเองทำงานได้ถูกต้องดีไม่แสดงปัญหาออกมา ทำให้ระบบสำรองที่ควรจะขึ้นมาทำงานแทนอัตโนมัติไม่สามารถทำงานแทนได้อย่างถูกต้อง

ทาง ANA ระบุว่าได้เพิ่มเติมระบบตรวจสอบการทำงานของสวิตช์ไว้แล้ว แม้ระบบจะแจ้งว่าทำงานดีอยู่แต่หากพบความผิดพลาดก็จะใช้ระบบสำรองทันที พร้อมกับระบุว่าจะหาทางร่วมกับผู้ผลิตหาทางปรับปรุงสินค้าต่อไป สุดท้ายคือในเดือนเมษายนนี้จะมีการปรับปรุงทีมงานโดยนำผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมาช่วย

ผู้บริหาร ANA ลดเงินเดือนเพื่อรับผิดชอบเหตุการณ์ครั้งนี้ตั้งแต่ประธานบริษัท, CEO, CIO ขณะที่ประธานบริษัท ANA Holdings บริษัทแม่ก็รับเงินเดือนลดลงด้วยเช่นกัน

แถลงการณ์ของ ANA ไม่ได้บอกโดยตรงว่าใครเป็นผู้วางระบบนี้และสวิตช์ที่เสียเป็นของผู้ผลิตรายใด แต่ทางหนังสอพิมพ์ Nikei BP ก็ระบุว่าผู้วางระบบคือ Nihon Unisys และสวิตช์ที่มีปัญหาคือ Cisco Catalyst 4948E

ที่มา - ANA, Nikei BP

ภาพแปลจากภาพของสายการบิน ANA

Blognone Jobs Premium