ไมโครซอฟท์โชว์ตัวอย่าง Start Menu แบบใหม่ของ Windows 10 ปรับปรุงหน้า All Apps

by mk
2 April 2016 - 01:36

ไมโครซอฟท์เริ่มสอบถามความเห็นของผู้ใช้ เพื่อปรับหน้าตาของ Start Menu และ Start Screen ของ Windows 10 อีกเล็กน้อยในส่วนของ All apps (รายชื่อแอพทั้งหมดในเครื่อง)

กรณีของ Start Menu เดิมทีไม่แสดงรายชื่อแอพทั้งหมด ผู้ใช้ต้องกดเมนู "All apps" ก่อน แต่ข้อเสนอใหม่จะย้ายปุ่ม Settings/Power ไปไว้ขอบด้านข้าง แล้วแสดงรายชื่อแอพทั้งหมดต่อจากแอพที่ใช้บ่อย (Most used) ตั้งแต่แรกเลย

ไมโครซอฟท์อธิบายว่าหน้าจอ All apps แบบใหม่ใช้พื้นที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดการคลิกและการเลื่อนหน้าจอ (scroll) ลงจากเดิม

Start Menu ของเดิม

Start Menu ของใหม่ที่เสนอ

ส่วนกรณีของ Start Screen ถ้าใช้บนอุปกรณ์จอสัมผัส จะไม่แสดงรายชื่อ All apps ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ผู้ใช้ต้องกดเลือกเอง แต่ของเดิมในปัจจุบัน ขึ้นรายการ All apps ในแถบ sidebar ด้านซ้ายมือ ของใหม่ที่เสนอเปลี่ยนเป็นการแสดง All apps เต็มหน้าจอ (แสดงทับ Live tiles ทั้งหมด)

ไมโครซอฟท์บอกว่าผู้ใช้จำนวนหนึ่งบอกว่า Start Screen ของ Windows 8.1 ใช้ดีกว่าเวอร์ชันของ Windows 10 จึงพยายามปรับปรุง Start Screen ให้ดีขึ้น การแสดง All apps แบบเต็มหน้าจอช่วยให้มีพื้นที่แสดงผลรายชื่อแอพได้มากขึ้น และรวมรายการ Most used (แอพที่ใช้บ่อย) กับ All apps (แอพทั้งหมด) เข้าด้วยกันเพื่อลดความสับสน

Start Screen ของเดิม เรียกหน้า All apps

Start Screen ของใหม่ เรียกหน้า All apps

การเปลี่ยนแปลงนี้ยังเป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้น ยังไม่มีอะไรยืนยันว่าจะถูกนำมาใช้งานจริง ที่เหลือคงต้องรอกระบวนการทดสอบของไมโครซอฟท์ว่าผู้ใช้พึงพอใจแค่ไหนครับ

ที่มา - Microsoft (Sway), MSPowerUser

Blognone Jobs Premium