เก็บตกข้อมูลจากงานเปิดตัว Tesla Model 3 พร้อมคำตอบว่าทำไมรถรุ่นนี้ถึงสำคัญมาก

by BlackMiracle
2 April 2016 - 11:04

เมื่อวานนี้ Tesla Motors ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็ก Tesla Model 3 เป็นที่เรียบร้อย ที่ดีไซน์สตูดิโอของ Tesla ณ เมือง Hawthorne รัฐแคลิฟอร์เนีย รายละเอียดหลักๆ เกี่ยวกับตัวรถอ่านได้จากข่าวเก่า แต่ในงานยังได้เปิดเผยข้อมูลอื่นๆ อีกบางส่วน ผมจึงรวบรวมมาอีกทีนะครับ

Tesla Model 3

แผนการขั้นสุดยอดของ Elon Musk ซีอีโอของบริษัท คือการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ และผลิตในจำนวนมาก แต่ก่อนจะทำเช่นนั้นได้ต้องโชว์ให้โลกเห็นก่อนว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่ห่วยและหน้าตาน่าเกลียด Tesla จึงออกรถยนต์รุ่นแรก Tesla Roadster ซึ่งขายแพงและผลิตจำนวนน้อย กล่าวคือทำมาโชว์เป็นหลัก และเพื่อทลายกำแพงความอคติต่อรถยนต์ไฟฟ้าในผู้คนทิ้งเสีย

Tesla Roadster รูปโดย Plug in America

ต่อมาจึงออก Tesla Model S รุ่นยอดนิยม ซึ่งผลิตจำนวนมากขึ้น (แต่ยังไม่เท่ารถยนต์ในตลาดทั่วไป) ตั้งราคาถูกลงนิดหน่อย แต่ยังวางตัวเป็นรถยนต์ระดับสูงอยู่เพื่อโชว์อย่างต่อเนื่องว่ารถยนต์ไฟฟ้าดีแค่ไหน ใส่เทคโนโลยีล้ำๆ มาเต็ม พร้อมทั้งกวาดรางวัลรถยนต์ที่ดีที่สุดไปเพียบ

Tesla Model S

เมื่อเริ่มมีโมเมนตัมแล้วก็ออก Tesla Model X มาเพิ่ม เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าที่ชอบรถยนต์ SUV และได้ใส่กิมมิคเท่ๆ อย่างประตูปีกนกแบบ Gullwing มาด้วย แต่ราคาก็ยังถือว่าสูงอยู่ และจำนวนการผลิตก็เท่าๆ กับ Model S ซึ่งมาถึงจุดนี้ บริษัทมีอายุเพียง 13 ปีเท่านั้น แต่ได้เปลี่ยนความรู้สึกและความคิดของผู้คนต่อรถยนต์ไฟฟ้าไปมากแล้ว

Tesla Model X

เพื่อทำให้แผนการของบริษัทลุล่วง จึงเป็นที่มาของ Model 3 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็กสุดของบริษัท ตั้งราคาเพียง 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นราคาที่คนส่วนใหญ่เอื้อมถึง และจะผลิตในจำนวนมาก (mass production) และใช้ฐานการผลิตที่โรงงาน Gigafactory ในรัฐเนวาดา ซึ่ง Musk กล่าวว่าโรงงานนี้เป็นอาคารที่กินพื้นที่เยอะที่สุดในโลก และใหญ่เป็นอันดับสองรองจากโรงงานเครื่องบิน Boeing ในรัฐวอชิงตันเท่านั้น มันจะเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ใหญ่ที่สุดในโลก จำนวนการผลิตจะมากกว่าทุกโรงงานในโลกรวมกันซะอีก และแม้ยังสร้างไม่เสร็จดีนัก แต่ก็เริ่มเดินสายการผลิตแล้ว

Tesla Gigafactory

Musk บอกว่าด้วยราคา 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ คุณไม่สามารถหารถยนต์ที่ดีกว่านี้ได้อีกแล้ว แม้จะซื้อแบบไม่เพิ่มออพชั่นเลยก็ตาม มันรองรับการชาร์จแบบ Supercharge (ชาร์จด่วนจาก 0% ถึง 80% ภายใน 40 นาที ในแบตเตอรี่ขนาด 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จฟรีตลอดชีพ) และติดตั้งฮาร์ดแวร์สำหรับฟีเจอร์ขับอัตโนมัติ (Autopilot) มาตั้งแต่ต้น ตรงนี้ผู้เขียนคิดว่าฟีเจอร์ Autopilot คงต้องซื้อเพิ่ม แต่มีฮาร์ดแวร์มาให้พร้อมเลย หากอยากได้ภายหลังก็จ่ายเงินซื้อแล้วส่งอัพเดตมาที่รถก็พร้อมใช้ทันที

Tesla Model 3

หากจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพ ราคา 35,000 ดอลลาร์สหรัฐสามารถซื้อ Mitsubishi Lancer Evolution ตัวเริ่มต้น หรือไม่ก็ BMW 320i xDrive ตัวเริ่มต้นได้

ขณะนี้ทั่วโลกมีสถานี Supercharger อยู่ 3,608 จุด และมีสถานีชาร์จตามโรงแรม, ร้านอาหาร, ห้างสรรพสินค้าอยู่ 3,689 จุด และภายในสิ้นปี 2017 จะเพิ่มสถานีชาร์จทั้งสองแบบเป็น 7,200 และ 15,000 จุด ตามลำดับ โดยสถานีชาร์จตามโรงแรมและจุดที่ผู้คนชอบไป เรียกว่า Destination Chargers ซึ่งเจ้าของกิจการสามารถส่งคำร้องขอสถานีชาร์จไปที่ Tesla ได้ ถ้าหากผ่านเกณฑ์ก็จะได้รับเครื่องชาร์จฟรีๆ ถึง 2 เครื่องเพื่อติดตั้งให้บริการลูกค้าของตน

สถานี Supercharger

ขณะนี้เราสามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า Elon Musk ได้ทำให้ภารกิจของ Tesla เป็นจริงขึ้นมาแล้ว ด้วยการออกรถยนต์ที่ผลิตจำนวนมากในราคาที่คนจำนวนมากเอื้อมถึง จึงเป็นคำตอบว่าทำไม Model 3 ถึงสำคัญต่อ Tesla มากมายนัก ซึ่ง Tesla ได้เปิดให้จอง Model 3 ผ่านเว็บไซต์เป็นเวลา 24 ชั่วโมงก่อนเริ่มงานเปิดตัว มียอดจองสูงกว่า 115,000 คัน ทั้งๆ ที่ยังไม่ทราบข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับรถรุ่นนี้เลย

ที่มา - Tesla Motors, งานเปิดตัว

Blognone Jobs Premium