New York Times เผย ทำเนียบขาวกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงเทคโนโลยีพื้นฐานครั้งใหญ่

by nrad6949
4 April 2016 - 11:32

หนังสือพิมพ์ The New York Times ของสหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์รายงานพิเศษ เปิดเผยว่าขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาว กำลังทำการปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของทำเนียบขาวเป็นการครั้งใหญ่ หลังจากที่ไม่ได้ปรับปรุงมานานหลายสิบปี และจะเป็นการวางระบบพื้นฐานของทำเนียบขาวใหม่สำหรับประธานาธิบดีและทีมงานชุดใหม่ ที่จะเข้ารับตำแหน่งบริหารงานต่อจากประธานาธิบดีคนปัจจุบัน Barak Obama

New York Times ไปสัมภาษณ์รองหัวหน้าฝ่ายเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานของทำเนียบขาว Anita Decker Breckenridge โดยเธอระบุว่าเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวต้องประสบปัญหาในการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์พื้นฐานนอกสถานที่ในปี 2014 ขณะที่ประธานาธิบดี Obama ไปพักผ่อนที่ Martha's Vineyard ถือเป็นแรงผลักดันอันหนึ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ พร้อมกับการก่อตั้งหน่วยงานอย่าง United States Digital Service ที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศของรัฐบาลกลางสหรัฐ นอกเหนือจากทำเนียบขาว ทำให้เธอตัดสินใจลงมาแก้ปัญหาความล้าสมัยด้านไอทีของทำเนียบขาวอย่างจริงจัง

ปัญหาของระบบไอทีในทำเนียบขาว นอกจากจะเป็นความเก่าคร่ำครึของเทคโนโลยีที่ใช้แล้ว ยังมีหน่วยงานรับผิดชอบอยู่ถึง 4 หน่วยคือ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (National Security Council), กองงานบริหารของประธานาธิบดี, หน่วยราชการลับ (Secret Service) และองค์การสื่อสารของทำเนียบขาว ทำให้เทคโนโลยีในหลายส่วนไม่สอดคล้องกัน (เช่น ความเร็วในการส่งอีเมลจาก Air Force One มายังภาคพื้น ช้าพอๆ กับการใช้อินเทอร์เน็ตแบบหมุนผ่านโทรศัพท์ หรือการใช้เทคโนโลยีที่ติดต่อสื่อสารกันคนละชุด คนละแบบ)

เพื่อแก้ไขปัญหา งานนี้เธอตัดสินใจจ้างทีมงานจำนวนหนึ่งในปี 2015 ซึ่งหนึ่งในนั้นมี David Recordon คนดูแลระบบไอทีและเทคโนโลยีของ Facebook มารับหน้าที่นี้ โดยค้นพบว่ามีสายแลน (ethernet) และสายโทรศัพท์จำนวนมากที่ไม่ได้ใช้งาน คิดแล้วมีน้ำหนักรวมกว่า 13,000 ปอนด์ (ประมาณ 5 ตัน) ติดตั้งเอาไว้ ซึ่งก็โดนรื้อออก จากนั้นจึงเปลี่ยนทั้งระบบไอทีเป็นคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ (ใช้ SSD), ติดตั้งระบบโทรศัพท์ใหม่ที่สามารถกำหนดการเรียกด่วน (speed dial) ผ่านออนไลน์, ติดตั้งระบบ Wi-Fi ใหม่ภายในห้อง Roosevelt ที่ทำให้ถ่ายทอดสดเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ได้, ติดตั้งระบบการเข้าเยี่ยมชมทำเนียบขาวผ่านเว็บ โดยสามารถกำหนดคิวและอนุญาตผ่านออนไลน์ได้ทั้งจากในและนอกทำเนียบขาวได้

งานรื้อโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีนี้ที่จริงเคยมีการทำมาแล้วในสมัยของประธานาธิบดี George W. Bush, Jr. โดยในตอนนั้นเกิดจากการที่ประธานาธิบดีไม่สามารถโทรศัพท์จากรถประจำตำแหน่งได้ ซึ่งทำให้ Bush ถาม Joe Hagin รองหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวว่า หากเกิดเหตุฉุกเฉินอะไรขึ้นแล้วประธานาธิบดีติดต่อไม่ได้ จะทำอย่างไร ซึ่งนั่นก็ทำให้ Hagin ตัดสินใจปรับปรุงระบบบางส่วน แต่ยังไม่ทั้งหมด โดยเขาระบุว่าเขาเอง "เห็นใจ" (sympathetic) เจ้าหน้าที่และทีมงานชุดปัจจุบันที่กำลังปรับปรุงเทคโนโลยีของทำเนียบขาว และขอให้โชคดี แม้เขาจะคาดการณ์ว่ามันไม่น่าง่ายนัก เพราะในสมัยเขาเองแค่เพียงการเปลี่ยนชุมสายโทรศัพท์ ก็ต้องใช้เวลานานถึง 2 ปี

ด้าน Breckenridge ระบุว่า ผลที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีในครั้งนี้ นอกจากทำเนียบขาวไม่ต้องของบในการจัดซื้อและจัดหาเทคโนโลยีเพิ่มเติมแล้ว ยังทำให้ในหลายกรณีลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็นลงด้วย ด้วยการตัดส่วนที่ซ้ำซ้อนออกไป อย่างเช่นหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้ง 4 ไม่ต้องซื้อซอฟต์แวร์ใช้งานที่ซ้ำซ้อนต่อไป และหวังว่าระบบไอทีนี้จะถูกส่งต่อและใช้งานโดยประธานาธิบดีคนต่อไปกับทีมงานได้เป็นอย่างดี

ถือเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับหน่วยงานของรัฐหลายหน่วยทั่วโลก อย่างไรก็ตามในบางกรณีอาจไม่จำเป็นเพราะหน่วยงานเหล่านั้นใช้กระดาษเป็นส่วนมาก

ที่มา - The New York Times

ภาพจาก Wikimedia

Blognone Jobs Premium