สัตยา นาเดลลา: Continuum คืออนาคตของการทำตลาดมือถือของไมโครซอฟท์

by nuntawat
5 April 2016 - 06:38

ในระหว่างการสัมภาษณ์ สัตยา นาเดลลา โดย Business Insider ซีอีโอของไมโครซอฟท์ก็ถูกถามตรงๆ เรื่องการที่แทบไม่พูดถึง Windows 10 Mobile ในงาน BUILD 2016 ที่ผ่านมาเลย นาเดลลาได้ตอบว่าบริษัทมี Windows เดียว ไม่มีการแบ่งแยกระบบปฏิบัติการตามประเภทอุปกรณ์อีกต่อไป และไมโครซอฟท์จะไม่เดินตามเกมที่ผู้อื่นกำหนดอีกต่อไป

นาเดลลา ยังกล่าวว่า Windows บนมือถือนั้นมีฟีเจอร์ที่ไม่เหมือนใคร (unique) คือ Continuum ซึ่งจะกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญในการบุกตลาดเกิดใหม่ (emerging market) อย่างอินเดีย ที่ต้องการประสิทธิภาพการทำงานแบบคอมพิวเตอร์จากมือถือ และหวังว่าจะสามารถสร้างประเภทใหม่ของมือถือขึ้นมาได้ เหมือนที่ไมโครซอฟท์สร้าง Surface จนประเภทอุปกรณ์ 2-in-1 ถือกำเนิดขึ้นมา

บรรณาธิการของเว็บไซต์ Windows Central วิเคราะห์จากการสัมภาษณ์ข้างต้นว่า ไมโครซอฟท์มีวิสัยทัศน์ในการทำตลาดมือถือในอีก 5-10 ปีข้างหน้าแล้ว ซึ่งแตกต่างจากวิสัยทัศน์เดิมที่พยายามแข่งกับ iPhone และมือถือบนแพลตฟอร์ม Android ถึงแม้ว่าดูเหมือนไมโครซอฟท์หยุดพักการทำตลาดมือถือชั่วคราวจนกว่าสิ่งต่างๆ จะพร้อมให้บริษัทขายสินค้าให้ตลาด (mass) รวมถึงก็เป็นเรื่องง่ายมากที่กูเกิลและแอปเปิลจะไล่ตาม Continuum หากต้องการ และผู้บริโภคกับสื่อยังสนใจเพียงแต่การต่อกรกับกูเกิลและแอปเปิลในเวลาอันใกล้เท่านั้นก็ตาม

ที่มา: Business Insider ผ่าน Windows Central

Blognone Jobs Premium