ภาวุธ ซื้อคืน Tarad.com จาก Rakuten แล้ว, เปิดรับนักลงทุนรายอื่นก่อน IPO

by mk
6 April 2016 - 00:13

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยักษ์อีคอมเมิร์ซญี่ปุ่น Rakuten ปิดเว็บไซต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, เตรียมขาย Tarad.com หลายคนก็คงสงสัยกันว่าอนาคตของ Tarad.com จะเป็นอย่างไรต่อไป

วันนี้ข่าวออกมาแล้วว่าคุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้ง Tarad.com ซื้อกิจการคืนกลับมาบริหารเอง โดยจะผนวกรวมเข้ากับธุรกิจกลุ่ม efrastructure (ธุรกิจด้านอีคอมเมิร์ซหลายที่คุณภาวุธเปิดกิจการเพิ่มในช่วงหลัง ซึ่งเป็นของคุณภาวุธเอง) และวางแผนจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ปี 2020

คุณภาวุธให้สัมภาษณ์กับกรุงเทพธุรกิจว่าตอนนี้ดีลจบเรียบร้อยแล้ว เอาโลโก้ของ Rakuten ออกแล้ว ส่วนแผนในอนาคตจะลงทุนเพิ่มทั้งในเรื่องพนักงานและเทคโนโลยี โดยมองว่าอีคอมเมิร์ซไทยยังโตได้ปีละ 20-30% และตั้งเป้าว่าจะขยายไปยังตลาดอาเซียนด้วย

ผมมีโอกาสสัมภาษณ์กับคุณภาวุธในเรื่องนี้ ได้รับคำยืนยันว่าตอนนี้ Tarad.com ถือเป็นบริษัทไทย 100% ไม่ใช่บริษัทลูกครึ่งอีกแล้ว และกำลังมองหานักลงทุนกลุ่มใหม่ ไม่จำกัดว่าจากในไทยหรือต่างประเทศ และเปิดรับทั้งการลงทุนเชิงยุทธศาสตร์ (strategic investment คือมีธุรกิจเดิมไปด้วยกันได้) และการลงทุนเชิงการเงิน (financial investment)

หนังสือพิมพ์ Bangkok Post ยังให้ข้อมูลที่หลายคนอยากรู้ว่าว่าเมื่อครั้งคุณภาวุธขาย Tarad.com ให้กับ Rakuten ในปี 2009 ขายไปที่ราคาเท่าไร ตอนนั้น Rakuten เข้ามาซื้อหุ้น 67% ในราคา 3.35 ล้านดอลลาร์ครับ (แปลงหน่วยกันเองนะ)

ที่มา - Bangkok Post, กรุงเทพธุรกิจ

Blognone Jobs Premium