กรมการขนส่งทางบกเปิดศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS พร้อมแอพ "DLT GPS"

by ตะโร่งโต้ง
7 April 2016 - 14:06

กรมการขนส่งทางบกประกาศเปิดศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS พร้อมแอพ DLT GPS ซึ่งเป็นแอพที่ผู้ใช้สามารถติดตามตำแหน่งรถยนต์โดยสารสาธารณะได้จากระบบ GPS ซึ่งตอนนี้มีติดตั้งในรถมากกว่า 46,000 คัน ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "มั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS"

เกี่ยวกับการติดตั้งอุปกรณ์ GPS ในรถนั้น นับตั้งแต่ 25 มกราคมเป็นต้นมา กรมการขนส่งฯ ได้กำหนดให้รถโดยสารสาธารณะ รถบรรทุกและรถพ่วง (10 ล้อขึ้นไป) ต้องติดตั้งระบบ GPS ก่อนจดทะเบียนใหม่ทุกคัน ในขณะที่รถซึ่งจดทะเบียนไปแล้วก่อน 25 มกราคม จะมีเวลาติดตั้งระบบ GPS โดยเส้นตายสำหรับรถโดยสารคือภายในปี 2560 ส่วนรถบรรทุกจะต้องติดตั้งให้ครบทั้งหมดภายในปี 2562 ทั้งนี้ข้อกำหนดเรื่องการติดตั้งอุปกรณ์ GPS นี้จะยกเว้นไม่บังคับใช้กับรถสองแถว และรถโดยสารหมวด 4 ซึ่งหมายถึงรถโดยสารที่วิ่งในซอยและถนนรองของกรุงเทพฯ หรือในกรณีเขตต่างจังหวัดจะหมายถึงรถโดยสารที่ไม่วิ่งข้ามไปจังหวัดอื่น (ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่)

และเพื่อรองรับการเชื่อมต่อข้อมูล GPS ของรถจำนวนมากจากทั่วประเทศ กรมการขนส่งฯ ได้จัดตั้งศูนย์ข้อมูลเพื่อการนี้ 14 แห่ง กระจายใน 11 จังหวัด โดยสามารถตรวจสอบและแจ้งเตือนได้ทันทีเมื่อตรวจพบการกระทำผิดบางอย่าง เช่น การขับเร็วเกินกำหนด, การไม่แสดงตัวผู้ขับขี่, การขับขี่เกินชั่วโมงทำงาน เป็นต้น

ผู้เป็นเจ้าของรถบรรทุกหรือรถโดยสารสาธารณะที่ต้องการติดตั้งอุปกรณ์ GPS เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกรมการขนส่งฯ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากที่นี่

สำหรับแอพ DLT GPS นั้น รองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ Android เท่านั้น ผู้ต้องการใช้งานสามารถดาวน์โหลดจาก Google Play ได้แล้ว ผู้ใช้สามารถตรวจสอบตำแหน่งรถยนต์โดยสารสาธารณะได้ด้วยการกรอกเลขทะเบียนรถลงในแอพ จากนั้นตัวแอพจะแสดงแผนที่บอกตำแหน่งรถคันดังกล่าว นอกจากนี้หากผู้ใช้ต้องการร้องเรียนเรื่องรถยนต์โดยสารสาธารณะคันใด ก็สามารถถ่ายภาพพร้อมกรอกข้อมูลรายละเอียดต่างๆ เพื่อทำการร้องเรียนผ่านทางแอพได้เลย

ที่มา - กรมการขนส่งทางบก: 1, 2

Blognone Jobs Premium