ข้อมูลจาก Fitbit อาจได้ช่วยชีวิตชายคนหนึ่งเอาไว้

by pawinpawin
7 April 2016 - 19:40

เครื่องมือวัดชีพจรง่ายๆ อย่าง Fitbit Charge อาจจะได้ช่วยเหลือให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่มีผลต่อชีวิตของชายคนหนึ่งเอาไว้ได้ครับ

เคสผู้ป่วยรายหนึ่งที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Annals of Emergency Medicine รายงานว่าผู้ป่วยชายอายุ 42 ปีรายหนึ่งได้เข้ารับการรักษาในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล Our Lady of Lourdes Medical Center ในสหรัฐหลังจากเขามีอาการชักเกร็ง โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ไปพบผู้ป่วยนั้นพบว่าเขามีชีพจรเร็วและหัวใจเต้นผิดจังหวะ หลังจากที่ได้ส่งมายังห้องฉุกเฉินแล้วทางทีมแพทย์ก็ได้ให้ยารักษารวมทั้งพบว่าผู้ป่วยได้ใส่ Fitbit Charge HR ที่ข้อมืออยู่ จึงได้นำข้อมูลที่บันทึกไว้มาดูและพบว่าอัตราการเต้นของหัวใจที่สูงขึ้นนั้นเพิ่งเกิดมาเมื่อไม่เกิน 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลาที่สามารถให้การช็อตไฟฟ้าหัวใจจะยังมีประโยชน์อยู่

ทางทีมแพทย์จึงได้ให้การรักษาผู้ป่วยด้วยการช็อตไฟฟ้าหัวใจหนึ่งครั้งและพบว่าคลื่นไฟฟ้าหัวใจกลับมาอยู่ในสภาวะปกติ หลังจากนั้นผู้ป่วยก็สามารถกลับบ้านได้ ระหว่างการติดตามในภายหลังผู้ป่วยก็อยู่ในสภาวะปกติดี โดยอัตราการเต้นของหัวใจทั้งหมดนี้ถูกบันทึกไว้ได้อยู่ในเครื่อง Fitbit (ดูรูปประกอบ)

ผู้รายงานเคสได้ให้ความเห็นว่า ถึงแม้ว่าเครื่องมือเหล่านี้จะไม่ใช่อุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงเครื่อง Fitbit รุ่นนี้วัดได้แต่ชีพจรไม่สามารถวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจได้ แต่ก็ยังอาจจะมีประโยชน์ในบางสถานการณ์

ที่มา: Annals of Emergency Medicine

Blognone Jobs Premium