[ไม่ยืนยัน] Google, Facebook และ Uber อาจเปลี่ยนไปใช้ภาษา Swift เป็นหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์

by nutmos
8 April 2016 - 01:36

The Next Web รายงานว่า ตัวแทนของ 3 บริษัทคือ Google, Facebook และ Uber ได้หารือกันในลอนดอนเกี่ยวกับภาษา Swift ของ Apple ซึ่งแหล่งข่าวรายงานว่า ทั้ง 3 บริษัทสนใจจะใช้ภาษา Swift อย่างมาก

สำหรับ Google นั้น ในรายงานกล่าวว่ากำลังตัดสินใจว่าจะใช้ Swift ไปควบคู่กับ Java บน Android และเนื่องจากปัจจุบันภาษา Java ทำให้เกิดการฟ้องร้องระหว่าง Google และ Oracle มากมาย อาจจะทำให้ Google ตัดสินใจให้ความสำคัญกับ Swift สูงกว่า Java ด้วย

หาก Google ตัดสินใจเช่นนั้น ทางบริษัทจะต้องทำไลบรารีใหม่สำหรับ Swift รวมถึงเพิ่มการรองรับใน API และ SDK ส่วน Android API ในระดับต่ำที่เขียนด้วยภาษา C++ อาจต้องทำการเขียนใหม่ทั้งหมด

ฝั่ง Facebook ที่สนใจ Swift เหมือนกัน เนื่องจากตัวภาษาเป็นโอเพนซอร์ส ฉะนั้นจะสามารถใช้งานได้ทั้งทางฝั่งแอพและเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งจะทำให้ Facebook ทำงานได้ง่ายขึ้นเนื่องจากสองฝั่งคุยด้วยภาษาเดียวกัน นอกจากนั้นยังสามารถเขียน API ได้ง่ายขึ้นและมี scope กว้างขึ้นด้วย

ฝั่ง Uber น่าจะตัดสินใจทำการย้ายบริการทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นแอพ, เซิร์ฟเวอร์ หรือ API ให้ใช้งานภาษา Swift เนื่องจากก่อนหน้านี้มีคู่แข่งอย่าง Lyft ที่ตัดสินใจย้ายไปแล้ว ซึ่ง Lyft ใช้เวลาในการย้ายนานมาก แต่ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจคือแอพมีความเบา และง่ายต่อการบำรุงรักษา

ที่มา - The Next Web

Blognone Jobs Premium