สตง. ทำหนังสือด่วนถึง กสทช. ระบุการให้คลื่น 900MHz กับ AIS โดยไม่จัดประมูลนั้นขัดต่อกฎหมาย

by arjin
8 April 2016 - 06:56

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ได้เปิดเผยหนังสือด่วนจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ผ่านบัญชี Twitter ของตน ซึ่งพูดถึงการขอให้ กสทช. พิจารณาข้อเสนอขอรับช่วงคลื่น 900MHz จาก AIS ด้วยความรอบคอบ

ทาง สตง. ได้ให้ความเห็นต่อประเด็นต่างๆ ที่ทาง AIS ได้เสนอมา ซึ่งมี 3 ประเด็นคือ ขอซื้อต่อคลื่น, ขยายเวลาคุ้มครองลูกค้า 2G จนกว่าจะชำระเงิน และดูแลคลื่นรบกวนที่ติดกับ 850MHz ของดีแทค โดยสรุปได้ดังนี้

  • การให้ AIS ได้คลื่นโดยไม่มีการประมูล อาจมองได้ว่าหลีกเลี่ยงการแข่งขัน และเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายใดรายหนึ่ง รวมถึงการระบุว่าหากเริ่มต้นการประมูลที่ราคา 75,654 ล้านบาท จะไม่มีผู้เข้าประมูลนั้น เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้าที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอ เพราะ AIS ย่อมเข้าประมูลแน่นอน และดีแทคก็อาจเข้าร่วมด้วย
  • ประเด็นที่ AIS ขอให้คุ้มครองลูกค้า 2G เดิมบนคลื่น 900MHz สตง. มองว่าหาก กสทช. ให้ความร่วมมือหรือออกมาตรการคุ้มครองใดๆ เพิ่มเติมอีก ก็เป็นการดำเนินการที่ขัดกับประกาศคุ้มครองฯ และเป็นเหตุให้ผู้เสียหายฟ้องร้องได้
  • สตง. ยังให้ความเห็นว่า ปัจจุบัน AIS มีลูกค้า 2G อยู่ประมาณ 4 แสนเลขหมาย ขณะที่เป็นผู้ใช้โรมมิ่งอยู่ 7.8 ล้านเลขหมาย ซึ่งอาจเป็นกลุ่มที่โอนย้ายอย่างผิดกฎหมาย
  • สุดท้ายข้อเสนอเรื่องการดูแลคลื่นรบกวน สตง. มองว่าควรเป็นความรับผิดชอบของผู้ได้รับใบอนุญาต ไม่ใช่ กสทช. เนื่องจากการประมูลครั้งที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมประมูลทุกรายก็ทราบประเด็นปัญหานี้อยู่แล้ว รวมทั้งทราบว่าต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการป้องกันปัญหาคลื่นรบกวนเอง

ที่มา: @TakornNBTC และสำนักข่าวอินโฟเควสท์

Blognone Jobs Premium