ผู้ผลิตรถบรรทุกในยุโรปจัดขบวนรถบรรทุกไร้คนขับวิ่งโชว์ข้ามประเทศ

by ตะโร่งโต้ง
8 April 2016 - 19:29

ขบวนรถบรรทุกไร้คนขับนับสิบคันจากผู้ผลิตหลายรายทำการวิ่งทดสอบผ่านหลายประเทศในยุโรปตะวันตกได้สำเร็จ ถือเป็นการแสดงความก้าวหน้าอีกขั้นของเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับที่เข้าใกล้การใช้งานจริงในเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ

บรรดารถบรรทุกเหล่านี้ต่างฝ่ายต่างวิ่งออกจากฐานของตนเองมารวมตัวกันที่ Rotterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา งานนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ European Truck Platooning Challenge ซึ่งเป็นการจัดขบวนรถบรรทุกวิ่งโชว์เพื่อแสดงเทคโนโลยีไร้คนขับ งานนี้จัดขึ้นโดยรัฐบาลของเนเธอร์แลนด์ ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการรับบทบาทประธานสหภาพยุโรปในปีนี้

รถที่มารวมในงานนี้แต่ละคันต่างวิ่งมาจากสถานที่ของบริษัทผู้ผลิต 6 ราย ซึ่งมีทั้งรถจากสวีเดนอย่าง Scania (แบรนด์ในเครือของ Volkswagen) และ Volvo ร่วมด้วย 2 ผู้ผลิตจากเยอรมนีซึ่งก็คือ Daimler และ MAN ส่วนรถของ IVECO และ DAF นั้นวิ่งมาจากฐานในประเทศเบลเยียมเพื่อเข้าร่วมโครงการนี้ โดยรถที่วิ่งทำระยะทางไกลที่สุดคือรถของ Scania ซึ่งวิ่งเป็นทางไกลกว่า 2,000 กิโลเมตร ผ่านพรมแดน 4 ประเทศกว่าจะถึง Rotterdam

ในระหว่างที่วิ่งจัดขบวนกัน (หรือที่เรียกว่า "platooning") บรรดารถบรรทุกเหล่านี้จะสื่อสารกันผ่าน Wi-Fi พวกมันสามารถวิ่งไปด้วยกันโดยเว้นระยะห่างระหว่างรถแต่ละคันไม่มากนัก ผลจากการวิ่งตามกันสามารถลดการใช้เชื้อเพลิงของขบวนรถบรรทุกได้มากถึง 15% และลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุลงน้อยกว่าการใช้คนขับรถเหล่านี้

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราน่าจะได้เห็นการทดลองใช้งานรถบรรทุกไร้คนขับเหล่านี้เพื่อการขนส่งสินค้าอย่างจริงจัง โดยผู้จัดงานเผยว่าบริษัทอย่าง Unilever นั้นตั้งเป้าจะใช้รถบรรทุกไร้คนขับเพื่อขนส่งผลิตภัณฑ์ภายในปี 2017

ที่มา - Quartz

Blognone Jobs Premium