เบราว์เซอร์ Brave เตรียมแสดงโฆษณาของตัวเองแทนโฆษณาของเว็บ, สมาคมหนังสือพิมพ์รวมตัวค้าน

by mk
11 April 2016 - 11:21

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อต้นปีเราเห็นข่าว Brave เบราว์เซอร์ตัวใหม่จากอดีตผู้บริหาร Mozilla จุดเด่นของมันคือบล็อคโฆษณามาตั้งแต่ต้น ช่วยให้การท่องเว็บรวดเร็วกว่าเดิม แต่จริงๆ แล้ว Brave มีโมเดลธุรกิจที่ลึกกว่านั้น

โหมดการบล็อคโฆษณาของ Brave แบ่งออกเป็น 3 แบบคือ อนุญาตให้แสดงโฆษณา, บล็อคโฆษณา และ Replace Ads หรือแปลงพื้นที่โฆษณาของเว็บไซต์ มาเป็นโฆษณาจากเครือข่ายโฆษณาของ Brave แทน

เท่านั้นยังไม่พอ Brave จะหักส่วนแบ่งรายได้ 15% ในผู้ใช้งาน และผู้ใช้สามารถสะสมเครดิตเหล่านี้เพื่อจ่ายเงินสนับสนุนให้เว็บไซต์ที่ชอบได้ (หรือจะจ่ายเป็นเงินสดเอง โดยไม่ต้องใช้เครดิตจากการชมโฆษณาก็ได้) โดย Brave จะส่งมอบรายได้ 55% จากโฆษณาให้กับเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่ง Brave ระบุว่าเยอะกว่าสัดส่วนมาตรฐานของวงการ ที่เว็บไซต์ได้เงิน 45% จากเครือข่ายโฆษณา - Brave

หลัง Brave เปิดเผยแนวทางหารายได้ออกมา บริษัทหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของสหรัฐ 17 ราย (มีหนังสือพิมพ์ชื่อดังๆ อย่าง New York Times, Wall Street Journal, Washington Post รวมอยู่ด้วย) รวมตัวกันส่งจดหมายถึง Brave ว่าการทำแบบนี้ถือเป็นการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของหนังสือพิมพ์ และประกาศฟ้องเรียกค่าเสียหายถ้า Brave จะทำแบบนี้จริง โดยตัวแทนของบริษัทหนังสือพิมพ์บอกว่าถ้า Brave อยากหารายได้จากโฆษณา ก็ควรสร้างเนื้อหาเอง ไม่ใช่มาใช้เนื้อหาของคนอื่นแบบนี้ - Newspaper Association of America

ฝั่งของ Brave ก็ออกมาตอบโต้ โดยบอกว่าไม่ได้ขโมยเนื้อหา แต่ต้องการสร้างเครือข่ายโฆษณาที่ดีกว่าในปัจจุบัน และแชร์รายได้ให้เจ้าของเว็บถึง 55% ในขณะที่ Brave หักไปแค่ 15% เท่านั้น - Brave

คาดว่าเรื่องนี้คงไม่จบลงง่ายๆ ต้องติดตามกันต่อไปครับ

ที่มา - Marketing Land

Blognone Jobs Premium