Alibaba ประกาศเข้าซื้อกิจการ Lazada อย่างเป็นทางการ

by nrad6949
12 April 2016 - 06:32

วันนี้ Alibaba บริษัทด้านพาณิชยกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) รายใหญ่ของจีน ประกาศเข้าซื้อกิจการและลงทุนเพิ่มใน Lazada แพลตฟอร์มด้านพาณิชยกรรมอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเป็นทางการ

ในการลงทุนนี้ Alibaba จะใช้เม็ดเงินรวมกันทั้งสิ้น 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ครึ่งหนึ่งเป็นการซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายเดิม (500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และอีกครึ่งหนึ่งมาจากการเพิ่มทุนของ Lazada ในรูปแบบของหุ้นที่จะขายให้แก่ Alibaba (private placement) ซึ่งจากข้อตกลงนี้ Alibaba จะเป็นเจ้าของ Lazada ในทุกประเทศที่ Lazada เข้าไปดำเนินกิจการอยู่ ประกอบไปด้วย อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย และเวียดนาม

Michael Evans ผู้บริหารของ Alibaba ระบุว่าการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ จะทำให้ Alibaba มีแพลตฟอร์มที่ดีในการเข้าถึงลูกค้าที่อยู่นอกประเทศจีน และเชื่อว่าผู้บริหารชุดปัจจุบันจะทำให้บริษัทเข้มแข็ง และสนับสนุนกลยุทธ์การขยายตัวเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นอย่างดี

ด้านสำนักข่าว Reuters รายงานว่าหนึ่งในผู้ลงทุนเดิมของ Lazada ซึ่งก็คือ Tesco บริษัทด้านซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่จากอังกฤษ ประกาศตกลงที่จะขายหุ้นใน Lazada ที่มีอยู่ตามดีลนี้ อย่างไรก็ตามทาง Tesco จะยังคงถือหุ้นใน Lazada จำนวน 8.3% อยู่ ซึ่งขัดกับแถลงการณ์จากทาง Alibaba ที่ระบุว่าซื้อทั้งหมดครับ

ที่มา - แถลงการณ์ (ผ่านระบบ Business Wire), Reuters

Blognone Jobs Premium