Facebook เปิดตัว Origami Studio เครื่องมือสร้าง Prototype แบบเรียลไทม์

by vvkungx
15 April 2016 - 05:30

วงการ prototype ช่วงนี้กำลังมาแรงมากๆ Facebook เองก็เปิดตัวเครื่องมือสำหรับดีไซเนอร์ออกมาใหม่ในงาน F8 ที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อว่า Origami Studio ซึ่งจะช่วยให้สร้างแอพ prototype ออกมาได้เร็วและสะดวกมากกว่าการสร้าง workflow ทั่วไป

Origami Studio เป็นแอพสำหรับบน OS X ที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันเช่น Core Animation เพื่อความเสถียรและความเร็วในการใช้งาน Facebook ยังบอกว่า Origami Studio จะให้ความรู้สึกเหมือนใช้งานแอพ Sketch หรือ Photoshop เลยทีเดียว

ความสามารถของ Origami Studio นั้นสามารถสร้าง prototype แบบเสมือนจริงได้ การทำงานจะเป็นแบบเรียลไทม์โดยสามารถดู prototype ที่เราสร้างหรือแก้ไขผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือจะดูผ่านมือถือได้ทันที โดย prototype ยังสามารถเปิดดูได้แม้จะถอดสาย USB ของมือถือออกจากคอมพิวเตอร์แล้วก็ตาม

ซึ่งการใช้งานสามารถกำหนดรูปแบบขององค์ประกอบต่างๆ ภายใน prototype มีความเสมือนจริงทั้งด้านข้อมูลและแอนิเมชั่น มีคอมโพเนนท์พื้นฐานทั้ง iOS และ Android มาให้ รวมถึงสามารถเพิ่มการกระทำต่างๆ ระหว่างหน้าและองค์ประกอบได้ผ่านทาง workflow เพียงแค่ลากเส้นต่อกัน และยังสามารถแก้ไของค์ประกอบต่างๆ ได้ตามใจเช่น ใส่สีให้ตัวอักษร กำหนดภาพในกรอบสี่เหลี่ยมหรือกำหนดขอบต่างๆ ได้ตามใจ

สำหรับการใช้งาน Origami Studio ตอนนี้ยังเปิดใช้แค่ภายในแผนกออกแบบแอพของ Facebook และภายในปีนี้ก็จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้งานกันแบบฟรีๆ อีกด้วย อดใจรอกันอีกนิดนึงนะครับ

ที่มา : The Next Web

Blognone Jobs Premium