Microchip ควบรวมกิจการกับ Atmel เสร็จสมบูรณ์แล้ว

by nuntipat
16 April 2016 - 03:29

จากเมื่อช่วงต้นปีที่บริษัท Microchip ผู้ผลิตชิปไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูล PIC ได้เสนอซื้อบริษัท Atmel ผู้ผลิตชิปไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูล AVR ล่าสุดบริษัท Microchip ได้ประกาศว่าการควบรวมกิจการกับบริษัท Atmel ได้เสร็จสิ้นแล้วในด้านการเงิน (officially complete from a financial perspective) โดยในขณะนี้เหลือเพียงการควบรวมทีมดำเนินการซึ่งจะเสร็จสิ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเท่านั้น

สำหรับความเปลี่ยนแปลงภายหลังการควบรวม ในขณะนี้ลูกค้าเก่ายังสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ด้วยช่องทางเดิม รวมถึงเว็บไซต์ เครื่องมือพัฒนา และทีมสนับสนุนเดิมจะยังคงเปิดให้บริการต่อไป โดยบริษัทได้ประกาศความตั้งใจที่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากทั้งสองบริษัทต่อไป โดยจะยังไม่มีการประกาศสิ้นสุดอายุ (End-of-Life) ผลิตภัณฑ์ใดแต่อย่างใด

สำหรับคนที่เรียนสายคอมมา ส่วนมากน่าจะเคยได้ยินชื่อทั้งสองบริษัทนี้กันมาแล้ว โดยบริษัท Atmel นั้นมีชื่อเสียงที่ดีในการสนับสนุนโครงการโอเพนซอร์ส และมีผู้พัฒนาเครื่องมือพัฒนาให้ใช้ได้ฟรีเป็นจำนวนมากอาทิ คอมไพล์เลอร์ภาษา C (avr-gcc) ที่เปิดให้ใช้ได้ฟรีโดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องขนาดของโค้ดและรุ่นของชิป รวมถึงบอร์ดโปรแกรมเมอร์และซอฟต์แวร์ avrdude สำหรับการโปรแกรมตัวชิปอีกด้วย ซึ่งการควบรวมครั้งนี้ยังคงต้องจับตามองต่อไปว่า Atmel ในการบริหารของ Microchip จะมีรูปแบบเป็นอย่างไรในอนาคต

ที่มา Atmel

Blognone Jobs Premium