รีวิว Garmin vivosmart HR - เมื่อทุกก้าวย่างและการเต้นหัวใจ กลายเป็นข้อมูลพัฒนาตัวเอง

by twometre
17 April 2016 - 03:45

ช่วงนี้ผู้คนรอบตัวผมหันไปทางไหนก็มีแต่คนชวนไปวิ่งงานวิ่งชิคๆ ถอยจักรยานสวยๆ ไปปั่นคูลๆ ที่สนามจักรยานยอดนิยม แต่ในทางกลับกันก็นัดถล่มเนื้อย่าง ชาบู จนที่เอาเข้าเยอะกว่าเอาออก แผนการลดน้ำหนักก็ล้มไม่เป็นท่า

และนี่เป็นครั้งแรกกับผมและอุปกรณ์กลุ่ม fitness tracker ครับ ผมได้รับ Garmin vivosmart HR มาลองใช้ ซึ่งเป็นสายรัดข้อมืออ่านค่าสุขภาพ วัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ ตลอดจนนับแคลอรี่และก้าวเดิน พร้อมสรุปผลรายงานวันต่อวัน เหมาะกับคนที่ต้องการแรงจูงใจในการออกกำลังกาย

Garmin vivosmart HR เป็นอุปกรณ์ประเภท fitness tracker บ้างก็เรียก wearable tech device จับการเคลื่อนไหวในกิจกรรมต่างๆ ทั้งแบบปกติและการออกกำลังกาย วัดการเผาผลาญ เชื่อมต่อกับแอพต่างๆ ทั้ง Garmin Connect, MyFitnessPal เพื่อติดตามความคืบหน้าของสุขภาพได้


ภาพจากสื่อประชาสัมพันธ์ / สุภาพสตรีใส่แล้วดูทะมัดทะแมง ดูรักสุขภาพชะมัด

ที่โดดเด่นคือ Garmin vivosmart HR วัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ด้วยออปติคัลเซ็นเซอร์ในขนาดที่ไม่ใหญ่มากครับ ใช้ใส่ในชีวิตประจำวันได้ ดูเหมือนริสต์แบนด์สักอัน แต่ต้องใส่แบบไม่หลวมหมุน ให้เซ็นเซอร์ทำงานได้แม่นยำที่สุด

หน้าจอ vivosmart HR เป็นแบบขาวดำความละเอียด 160x68px มีไฟแบ็คไลท์ในตัวที่จะเรืองขึ้นมาได้เองถ้ายกข้อมือมาในระดับสายตา อ่านกลางแดดได้ตามสเปคที่ระบุ น้ำหนักทั้งตัวอยู่ที่ 29.6 กรัมในไซส์ปกติ ด้านแบตเตอรี่เคลมว่าอยู่ได้ 5 วัน กันน้ำลึกได้ 50 เมตร ใส่อาบน้ำและว่ายน้ำได้

ตัวเรือนเป็นพลาสติกเคลือบยางด้านๆ สายเป็นแบบชิ้นเดียวกับตัวเครื่อง เข็มขัดล็อกง่ายแน่นหนาดี เท่าที่ใส่มานับสองเดือนพบว่ามีโอกาสเสียดสีกับตัวเรือนจนดูไม่งามได้เช่นกัน ใส่ระวังหน่อยก็ดี แต่ไม่มีผลกับกลไกภายในครับ

เมื่อปาดหน้าจอไปทางซ้ายหรือขวา ก็จะแสดงข้อมูลเหล่านี้ครับ:
- เวลา วันที่ ตั้งค่าได้ในตัวเครื่อง
- ก้าวเดินที่ผ่านไปในแต่ละวัน มีเป้าหมายที่กำหนดให้อ้างอิงจากส่วนสูงและน้ำหนักที่กำหนดในบัญชี Garmin Connect ของผู้ใช้
- อัตราการเต้นของหัวใจ แสดงทั้งปัจจุบัน เฉลี่ย และบอกเป็นกราฟในช่วง 4 ชั่วโมงที่ผ่านมา
- ระยะทางที่เคลื่อนที่ หน่วยเป็นกิโลเมตร
- แคลอรีที่เผาผลาญต่อวัน
- จำนวนชั้นที่เดินขึ้นบันได มีเป้าบอก 10 ชั้นต่อวัน
- เวลาที่ออกกำลังกายในสัปดาห์นี้ เป้าคือ 150 นาทีต่อสัปดาห์ (ปรับได้เองภายหลัง)


สัปดาห์ที่เก็บภาพนี้คือท็อปฟอร์ม เบิร์นหนักมาก

เมื่อผู้ใช้อยู่นิ่งกับที่นานไป Garmin vivosmart HR จะสั่นบอกว่า ให้เคลื่อนขยับร่างกายบ้าง ซึ่งบางทีเราก็เชื่อฟังมันแต่โดยดี ออกไปเดิน กดน้ำที่แคนทีน จนมันบอกว่า move bar cleared เป็นอันเสร็จสิ้น และจะสั่นฉลองเราด้วยถ้าแต่ละวันเรามีกิจกรรมทะลุเป้าหมายที่วางไว้ เช่น การเดินขึ้นบันได การก้าวเดิน หรือการออกกำลังกายในแต่ละสัปดาห์

เมื่อเสียบกับคอมพิวเตอร์เพื่อชาร์จผ่านพอร์ตเฉพาะที่มีมา ก็จะส่งข้อมูลอัพโหลดขึ้น Garmin Connect ให้เองเลย แต่ถ้าไม่มีสะดวกเสียบคอมฯ สามารถเปิดบลูทูธส่งสัญญาณเข้าแอพชื่อเดียวกันบนมือถือได้เลย หรือถ้าไม่เคยอัพโหลดข้อมูลผ่านมือถือ เปิดแอพนี้ก็จะได้ค่าล่าสุดจากบัญชีที่ผูกไว้เช่นเดียวกัน

เมื่อเริ่มออกกำลังกาย ก็กดปุ่มเล็กๆ ข้างจอ Garmin vivosmart HR และเลือกเมนูออกกำลังกายมีให้เลือกสามกิจกรรม: Run, Cardio และ Other ในที่นี้ผมใช้ปั่นจักรยานเทรนเนอร์กับเครื่องโยก Elliptical นะครับ เลือก Cardio ไป จากนั้นกดปุ่มเดิมเพื่อเริ่มออกกำลังกาย

ขณะออกกำลังกาย ตัวเลขบนจอจะเปลี่ยนให้เราดูเวลาที่เราใช้, พลังงานที่เผาผลาญไป, ชีพจรที่กำลังเต้นได้ครับ เลขที่ขึ้นไม่ตรงกับที่เครื่องออกกำลังกายเลย หรือบางอุปกรณ์ก็วัดได้ไม่เท่า

เมื่อออกกำลังกายเสร็จ กดหยุด มันก็จะสรุปข้อมูลและถามว่าเราจะบันทึกค่าเหล่านี้หรือไม่

แอพ Garmin Connect

แอพ Garmin Connect บนมือถือ เมื่อตั้งค่าจับคู่กับบัญชีและอุปกรณ์ครั้งแรกเสร็จแล้ว ก็จะเข้ามาดูความคืบหน้าของสุขภาพตัวเองได้แบบละเอียดมาก การเดินต่อวันเป็นอย่างไร เผาผลาญเป็นอย่างไร และสามารถแชร์ แข่งกับเพื่อน (ในที่นี้ไม่มีเพื่อน) และรับ badge เมื่อทะลุเป้าหมายแต่ละระดับ

เมื่อใช้ไปสักระยะ จะเห็นความก้าวหน้ารายเดือนด้วยครับ

ยังมีคุณสมบัติอื่นอีกหลายประการที่ไม่เกี่ยวข้องกับสุขภาพแต่ก็น่าสนใจ ไหนๆ ได้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นได้แล้ว Garmin vivosmart HR ยังสามารถแสดง SMS, อีเมล, ปฏิทิน และการแจ้งเตือนจากออนไลน์ได้, ควบคุมเพลงบนมือถือ และคุมกล้อง VIRB ร่วมค่ายได้ด้วย ขอปิดท้ายส่วนนี้ด้วยวิดีโอแนะนำการใช้งานเบื้องต้นครับ

สรุป

ส่วนตัวไม่เคยลองอุปกรณ์ประเภทนี้แบบนานๆ และจริงจังมาก่อน รู้สึกว่าประทับใจดี เพราะช่วงหลังมานี้พยายามจะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตตัวเองให้รักสุขภาพมากขึ้น (กลัวมีโรคเยอะตอนอายุมาก) เมื่อมีอุปกรณ์ที่คอยบอกทุกการเคลื่อนไหวเป็นตัวเลข มันจึงสร้างแรงจูงใจแบบใหม่ได้ดีครับ แต่ก็ยังไม่เห็นความคืบหน้าเรื่องน้ำหนักลดเท่าไร เพราะยังเพลิดเพลินกับการรับประทานอยู่ดี เป็นหมูแข็งแรง

มีวันหนึ่งผมใส่ Garmin vivosmart HR ไปปั่นจักรยานที่สนามฟ้า (Sky Lane สุวรรณภูมิ) และใช้อุปกรณ์ส่วนตัวอย่าง Garmin Edge 510 และวัดหัวใจแบบคาดหน้าอก ผลที่ออกมายังไม่ค่อยตรงกันเลย เพราะอุปกรณ์ส่วนหลังน่าจะเพิ่มตัวแปรอย่างอื่นเข้าไปคำนวณด้วย เช่น รอบขา ระยะทาง ความชัน ฯลฯ ดังนั้นค่าที่เห็นจากทุกอุปกรณ์คงเป็นแค่ค่าประมาณการนะครับ

เป็นห่วงอีกอย่างเรื่องความทนทานตัวเรือนที่อาจถลอกปอกเปิกง่ายหากใช้งานสมบุกสมบัน แต่แลกกับน้ำหนักและความคล่องตัว ใส่ใช้งานได้ทุกวันก็ยอมรับได้ เป็นนาฬิกาข้อมือได้ด้วย ทว่าราคาอีกสิบบาทก็หกพันนี้ เดิมพันด้วยสุขภาพตัวเองก็สูงเอาการเหมือนกัน ซื้อแล้วก็ต้องใช้ประโยชน์จากมันให้มากที่สุด อย่าให้เหมือนจักรยานที่จอดฝุ่นเกาะนะครับ

Blognone Jobs Premium