พลังของ Big Data - Foursquare วิเคราะห์ยอดขายร้านอาหาร Chipotle จากสถิติการเช็คอิน

by mk
18 April 2016 - 08:24

ถ้าใครติดตามข่าวต่างประเทศ อาจเคยเห็นข่าวเชนร้านอาหารเม็กซิกัน Chipotle ในสหรัฐอเมริกาพบแบคทีเรีย E.coli ซึ่งส่งผลสะเทือนต่อยอดขายของ Chipotle ในสหรัฐ

เนื่องจาก Chipotle เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ คำถามที่นักการเงิน-นักลงทุนสงสัยคือ Chipotle ได้รับผลกระทบมากแค่ไหน คำตอบอาจอยู่ที่ Foursquare ซึ่งมีสถิติจริงของลูกค้า Chipotle จากการเช็คอินผ่านโทรศัพท์มือถือ

Foursquare ออกมาประเมินยอดขายของ Chipotle ประจำไตรมาสแรกของปี 2016 ว่าน่าจะลดลงไปราว 30% จากปีก่อน โดยทั่วไปแล้ว ยอดขายของร้านอาหารช่วงปลายปีจะลดลงอยู่แล้ว แต่กรณีของ Chipotle ที่พบแบคทีเรียเมื่อเดือนตุลาคม 2015 เห็นชัดเจนว่าคนเข้าร้านลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนมาก และยอดขายกลับมากระเตื้องขึ้นบ้างเมื่อ Chipotle ออกโปรโมชั่นแจกอาหารฟรี หลังปิดร้านทุกสาขาพร้อมกัน 4 ชั่วโมงเพื่อประชุมพนักงาน (ดูกราฟประกอบ)

Foursquare ยังพบว่าลูกค้าของ Chipotle มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์สูง เพราะกลุ่มลูกค้าขาประจำ (ที่มีเพียง 20% ของลูกค้าทั้งหมด) มีอัตราเข้าร้านบ่อยถึง 50% ของการเดินเข้าร้าน Chipotle ทั้งหมดเท่าที่ Foursquare มีสถิติเก็บไว้

สถิติของ Foursquare ประกาศออกมาล่วงหน้าก่อน Chipotle แถลงผลประกอบการประจำไตรมาส ต้องรอดูว่าตัวเลขจะแม่นแค่ไหน ที่สำคัญคือนี่เป็นตัวอย่างของการใช้ big data จากข้อมูลเชิงพิกัด เพื่อนำมาวิเคราะห์ธุรกิจค้าปลีกที่มีหน้าร้านชัดเจนครับ

ที่มา - Foursquare Direct, Fortune

Blognone Jobs Premium