Watson วิเคราะห์ Game of Thrones พบตัวละครหญิงมีนิสัยแข็งแกร่งกว่าตัวละครชาย

by sunnywalker
21 April 2016 - 13:08

Watson ปัญญาประดิษฐ์จากค่าย IBM โชว์ผลงานด้านการวิเคราะห์ตัวละครเปรียบเทียบหนังสือและภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง ถัดจาก Harry Potter, Star Wars, The lord of the Rings คาดว่าแฟนซีรี่ส์ Game of Thrones อยากฟัง Watson วิเคราะห์เรื่องนี้แน่นอน

ตัวละครใน Game of Thrones ไม่เพียงการแสดงออกหรือการพูดจาโต้ตอบกันระหว่างตัวละครเท่านั้น แต่ยังมีบทพูดคนเดียวในใจเยอะ ช่วยให้ Watson วิเคราะห์บุคลิกตัวละครได้แม่นยำมากขึ้น

[อาจสปอยล์เนื้อหาบางส่วนของเรื่อง]

Top 5 ตัวละครที่กล้าแสดงออก เปิดเผย มีความแน่วแน่ ล้วนแล้วแต่เป็นผู้หญิง

Vinith Misra นักวิจัยจาก IBM เล่าผลการวิเคราะห์เรื่องนี้ของ Watson ว่าน่าสนใจที่สุดเท่าที่เคยวิเคราะห์มา เพราะ Watson พบว่าตัวละครผู้หญิงแข็งแกร่งและมีพลังกว่าบรรดาตัวละครชายในเรื่องมาก

อันดับหนึ่งในแง่ตัวละครที่มีความแข็งแกร่งคือ Arya ตามด้วย Brienne, Cersei, Sansa และ Daenerys

ส่วน Sansa มีความกล้าแสดงออกสูงมาก แฟนๆอาจประหลาดใจ แต่ Watson ไม่เพียงวิเคราะห์คำพูดของ Sansa แต่ยังวิเคราะห์ถึงการกระทำของเธอด้วย ซึ่งมีความกล้าสูง สูงกว่า Dany เสียอีก

Daenerys มีสติคิดรอบคอบมากที่สุดเป็นอันดับสามในบรรดาตัวละครทั้งหมด

ส่วนอันดับหนึ่งคือ Ned Stark อย่างไม่ต้องแปลกใจ

Dany หรือ Daenerys มีความรอบคอบมากเกือบจะเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งน่าสนใจมาก เพราะบรรดาแฟนๆ มักพูดอยู่เสมอถึงชีวิตของ Dany ในอาณาจักร Essos ว่ามันย่ำแย่อย่างไร เธอควรกลับไปอาณาจักร Westeros ตั้งนานแล้ว แต่เธอกลับพยายามช่วยเหลืออาณาจักร Essos ให้จงได้

Bran เป็นตัวละครที่เห็นแก่ผู้อื่น เชื่อมั่นในผู้อื่น ยึดมั่นในหน้าที่มากที่สุด

เขาเชื่อใจตัวละครอย่าง Osha, Jojen, Meera และ Brynden ทันทีที่ได้เจอกัน ไม่น่าแปลกใจที่เขาได้คะแนนสูงเรื่องความเชื่อใจ แต่ Watson ยังค้นพบว่า Bran มีความเชื่อมั่นในตัวเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าทึ่ง เมื่อเทียบกับเคราะห์กรรมที่ตัวเขาต้องพบเจอ

Tyrion ถูกจัดอันดับให้อยู่กลางๆ แสดงถึง ความซับซ้อน มีบุคลิกหลากหลาย

แต่เขาได้อันดับสูงเรื่องความทะลึ่ง เรื่องนี้คงไม่มีใครแปลกใจ

Cersei ได้อันดับสูงสุดเรื่องความหวาดระแวง ความกังวลใจ และอารมณ์รุนแรง

นิสัยการดื่มของ Cersei สนับสนุนการวิเคราะห์ของ Watson ได้เป็นอย่างดี Cersei เป็นตัวละครที่ลักษณะบงการผู้อื่นให้ทำอย่างที่เธอต้องการ แต่จากบริบทแวดล้อมในโลกของ Game of Thrones ผลลัพธ์มักไม่เป็นอย่างที่เธอคิด

นอกจากนี้ Cersei ยังชอบเข้าสังคมพบปะผู้คน ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอถนัดอยู่แล้ว

Ned มีสติปัญญาสูง มีความหวั่นไหวทางอารมณ์ต่ำ และมีความคิดเชิงเสรีนิยม

Ned Stark อาจดูเป็นตัวละครที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบตลอดเวลา แต่เขากลับมีหัวคิดเชิงเสรีนิยม ตัวอย่างคือเขาสอนลูกสาว Arya ฟันดาบ ซึ่งในยุคสมัยแบบนั้นไม่มีใครทำกันนัก

Jaime ถูกจัดอันดับให้อยู่ตรงกลางๆ ในแทบทุกด้าน

แต่เขาได้อันดับสูงมากด้านเป็นภัยหายนะแก่ผู้อื่นและความหดหู่

สิ่งที่ Jaime แสดงออกมาและสิ่งที่อยู่ในใจของเขานั้นต่างกันอย่างสิ้นเชิง ในใจเขาค่อนข้างวิตกจริตและหวาดระแวง แต่ภายนอกของเขากลับเป็นอัศวินที่ต้องการผจญภัย มีบรรยากาศที่เปิดกว้าง

Jon Snow ได้อันดับสูงเรื่องความประหม่า เก็บเนื้อเก็บตัว แต่เขาก็รับผิดชอบต่อหน้าที่มาก

Jon กังวลว่าผู้คนจะคิดกับตัวเขาอย่างไร สอดคล้องกับที่ Watson วิเคราะห์ว่าเขามีความประหม่าสูงมาก อีกอย่าง Jon เป็นลูกนอกสมรส ทำให้การใช้ชีวิตในโลกของ Game of Thrones ไม่ง่ายเลย

ที่มา - TechInsider

Blognone Jobs Premium