บริษัทโฆษณาญี่ปุ่นเตรียมทำป้ายโฆษณาข้างทางด่วนที่เปลี่ยนเนื้อหาอิงตามผู้ที่ขับรถผ่าน

by ตะโร่งโต้ง
21 April 2016 - 15:25

Dentsu บริษัทโฆษณาระดับโลกที่ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่นกำลังจะทำการทดลองระบบป้ายโฆษณาข้างทางด่วนแบบใหม่ โดยป้ายที่ว่านี้จะเลือกแสดงโฆษณาให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งก็คือผู้ขับขี่รถยนต์ที่แตกต่างกันไป

สำหรับงานพัฒนาป้ายโฆษณาแบบใหม่นี้ Dentsu ได้รับความร่วมมือจาก Intel และบริษัทไอทีอื่นอีก 3 แห่ง มาช่วยพัฒนาระบบ โดยที่ป้ายโฆษณาจะเป็นจอภาพดิจิทัลที่มีกล้องถ่ายภาพสำหรับเก็บข้อมูลรถยนต์ที่สัญจรผ่านไปมาติดตั้งอยู่ด้วย ระบบประมวลผลจะทำการเลือกแสดงโฆษณาให้เหมาะสมสัมพันธ์กันกับข้อมูลภาพที่ถ่ายไว้ได้ ทั้งนี้ในระยะทดลองเริ่มแรก Dentsu จะยังจำกัดเฉพาะการโฆษณารถยนต์ยี่ห้อต่างๆ

Dentsu ได้อธิบายยกตัวอย่างแนวทางการเลือกโฆษณามาแสดง เป็นต้นว่า หาก Lexus มาซื้อโฆษณากับ Dentsu เมื่อเจ้าป้ายโฆษณาสุดฉลาดนี้เห็นว่ามีรถยนต์ Benz, BMW หรือ Audi (ซึ่งถือว่าเป็นแบรนด์คู่แข่งสำหรับ Lexus) แล่นผ่านมา มันก็จะแสดงเนื้อหาโฆษณาให้ผู้ขับขี่รถยนต์เหล่านั้นเห็นว่ารถยนต์ Lexus ดีกว่ารถยนต์ที่พวกเขาใช้งานอยู่อย่างไร

ในอนาคต Dentsu ตั้งใจจะเพิ่มการโฆษณาสินค้าประเภทอื่นนอกเหนือจากรถยนต์ด้วย แต่นั่นจำเป็นต้องใช้การประมวลข้อมูลขนาดใหญ่เข้ามาช่วยด้วย โดยข้อมูลอ้างอิงที่จะใช้เพื่อการคัดเลือกโฆษณานั้นก็จะมีทั้งการวิเคราะห์ประเภทของรถยนต์, ยี่ห้อของรถ, เพศและอายุของผู้ขับขี่ ตัวอย่างโฆษณาสินค้าประเภทอื่นที่ไม่ใช่รถยนต์นั้นก็เป็นต้นว่า ป้ายจะแสดงโฆษณากาแฟหรือเครื่องดื่มบำรุงกำลังเมื่อมันพบว่ารถบรรทุกซึ่งมักจะเดินทางไกลกำลังแล่นผ่านมา

Dentsu ยืนยันว่าบริษัทจะไม่ทำการบันทึกภาพที่กล้องของป้ายโฆษณาถ่ายไว้ได้ นั่นหมายถึงข้อมูลส่วนตัวของรถยนต์ที่สัญจรไปมาไม่ว่าจะเป็นป้ายทะเบียนหรือภาพใบหน้าผู้ขับขี่รถยนต์จะไม่มีทางถูกนำไปใช้ประโยชน์ในทางอื่นโดยเด็ดขาด

ที่มา - The Japan Times

Blognone Jobs Premium