แอปเปิลจดสิทธิบัตรหูฟังที่สามารถสลับการเชื่อมต่อผ่านสาย กับผ่านไวเลสได้อย่างไม่สะดุด

by nuttdam
21 April 2016 - 15:37

หลังจากมีข่าวลือว่าแอปเปิลจะตัดช่องเสียบหูฟังออกจาก iPhone 7 ก็มีรายงานว่าแอปเปิลได้ทำการจดสิทธิบัตรหูฟังตัวใหม่ที่สามารถสลับโหมดการเชื่อมต่อผ่านสาย กับผ่านไวเลสอย่างไม่เกิดการติดขัดในการใช้งาน

หูฟังไร้สายทั่วไปตามท้องตลาด มักรองรับการใช้งานทั้งผ่านสายและผ่านไวเลสอยู่แล้ว ผู้ใช้งานมักเลือกใช้งานผ่านสายเมื่อต้องการชาร์จแบตเตอรี่ หรือเมื่อต้องการคุณภาพเสียงที่ดีกว่า แต่อย่างไรก็ตามการสลับโหมดการเชื่อมต่อของหูฟังจะทำให้เกิดการติดขัดของเสียงขึ้น โดยแอปเปิลได้พูดถึงปัญหาดังกล่าวไว้ดังนี้

ปัญหาแรกคือเครื่องเล่นไม่สามารถตรวจจับการเชื่อมต่อแบบที่สองของอุปกรณ์ได้ทันที ทำให้ผู้ใช้งานต้องทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์ใหม่อีกครั้งด้วยตนเอง ซึ่งใช้เวลาพอสมควร โดยหูฟังในสิทธิบัตรดังกล่าวจะทำให้ระบบเห็นว่าหูฟังนั้นเป็นอุปกรณ์ชิ้นเดียวกันไม่ว่าจะเชื่อมต่อผ่านสาย หรือผ่านไวแลสก็ตาม

ส่วนปัญหาที่สองที่ถูกพูดถึงเกี่ยวกับเสียงที่หายไประหว่างทำการเปลี่ยนวิธีเชื่อมต่ออุปกรณ์ โดยแอปเปิลจะใส่หน่วยความจำข้อมูลไว้ในหูฟัง เพื่อเก็บไฟล์เสียงที่กำลังจะเล่นต่อไปในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพื่อใช้เล่นระหว่างที่หูฟังขาดการเชื่อมต่อกับเครื่องเล่นไป

นอกจากนั้น สิทธิบัตรดังกล่าวยังพูดถึงสายเคเบิลแบบใหม่ที่รองรับทั้งการส่งต่อข้อมูลเสียง และการชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งทำให้หูฟังนั้นสามารถทำการชาร์จแบตเตอรี่จากไอโฟนได้โดยตรงอีกด้วย

ที่มา: 9to5Mac

Blognone Jobs Premium