ขาดกันแค่นี้ Mary Jo Foley คอลัมนิสต์สาย Microsoft ประกาศเลิกใช้มือถือ Windows

by nrad6949
22 April 2016 - 02:11

หลังจากที่เพื่อนคอลัมนิสต์ร่วมสาย Microsoft สองคนประกาศเลิกใช้ Windows บนมือถือไปเมื่อปลายปี 2014 ล่าสุด Mary Jo Foley คอลัมนิสต์สาย Microsoft ประจำเว็บไซต์ ZDNet ประกาศว่าตนเองเลิกใช้โทรศัพท์มือถือสาย Windows อย่างเป็นทางการ และหันไปใช้ Nexus 6P แทนแล้ว จากข้อเขียนล่าสุดที่ตีพิมพ์บนเว็บไซต์ของ ZDNet

เธอระบุว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เธอตัดสินใจเช่นนี้ คือการที่ Microsoft ประกาศไม่อัพเดต Lumia Icon ที่เธอใช้อยู่ไปเป็น Windows 10 Mobile ซึ่งการตัดสินใจมาใช้ Nexus 6P เพราะเพื่อนร่วมวงการอย่าง Paul Thurrott คอลัมนิสต์สาย Microsoft อีกคนให้เธอยืมใช้ Nexus 5X อยู่ช่วงหนึ่ง และเธอพบว่าไม่ได้ยากมากในการปรับตัวให้เข้ากับแพลตฟอร์มอย่าง Android นอกจากนั้นเธอยังระบุว่าพนักงานของ Microsoft หลายคนเอง ก็เลิกใช้โทรศัพท์สาย Windows ไปแล้ว

Mary ระบุว่า นอกจากพัฒนาการของ Windows 10 Mobile ที่ดูแล้ว "ถอยหลัง" มากกว่า Windows Phone 8.x ในเชิงความสามารถ (เช่น เครื่องรุ่นเก่าใช้ Windows Hello หรือ Continuum ไม่ได้) ปัญหาเรื่องแอพเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เธอระบุว่าแอพของ Microsoft บน Android เองยังมีมากกว่าบน Windows การที่ Windows ประสบปัญหาเรื่องของแอพ ทำให้เธอไม่เคยรู้ว่าแอพมีความสำคัญมาก เพราะเมื่อเธอต้องการแอพอะไรก็สามารถหาได้ทันที, อายุแบตเตอรี่ของ Nexus 6P ก็นานกว่า, ระบบการแจ้งเตือนดีกว่า Live Tile, กล้องของ Nexus 6P ก็ใช้งานได้ดีโดยเฉพาะในที่มืด, แอพกล้องก็ใช้งานได้ดีกว่า (ว่าง่ายๆ คือชีวิตดีขึ้นทันตาเห็น) สิ่งเดียวที่ Mary ประสบปัญหาคือการที่เธอยังอิงกับบริการของ Microsoft จำนวนมาก ทำให้เธอต้องใช้ความพยายามในการติดตั้งบริการเหล่านี้ลงมือถือเครื่องใหม่ของเธอ

Mary วิจารณ์ยุทธศาสตร์เรื่องแอพของ Microsoft ว่า UWP (universal app) นั้นไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องแอพของ Windows ได้ง่ายๆ อย่างที่หลายคนคิด เพราะในสัปดาห์ที่แล้ว ทั้ง Sonos ก็ออกมาระบุว่าจะไม่มีการออกแอพ UWP รวมไปถึง Opera ที่ประกาศว่าเบราว์เซอร์ที่ทำบน UWP ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน (priority) อย่างไรก็ดีเธอระบุว่าหาก Microsoft ออกโทรศัพท์มือถืออย่าง Surface Phone ตามที่ลือกัน เธออาจจะสนใจกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง

ที่มา - ZDNet

"ทุกอย่างดูซอฟท์เมื่อเป็นพาสเทล" - มิตรสหายท่านหนึ่ง

Blognone Jobs Premium