Ford พัฒนาฟีเจอร์มองป้ายจำกัดความเร็วข้างถนนแล้วคุมความเร็วรถไม่ให้เกินกำหนด

by ตะโร่งโต้ง
22 April 2016 - 15:55

Ford พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ช่วยจำกัดความเร็วของรถ ซึ่งไม่เพียงจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้การเดินทาง แต่ยังช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องเจอใบสั่งเพราะขับรถเร็วเกินกำหนดด้วย เพราะฟีเจอร์นี้จะคอยสังเกตป้ายจำกัดความเร็วข้างทางที่รถแล่นผ่านและจะควบคุมความเร็วของตัวเองไม่ให้เกินค่าที่กำหนดไว้

ผู้ใช้สามารถเลือกเปิดระบบจำกัดความเร็วอัตโนมัตินี้ด้วยการกดปุ่มตรงพวงมาลัย หลังจากนั้นผู้ใช้สามารถตั้งค่าเพื่อจำกัดความเร็วในการขับขี่ของตนเองได้ตามต้องการ แต่เมื่อกล้องถ่ายภาพที่อยู่บริเวณกระจกมองหลังในห้องโดยสารตรวจพบป้ายจราจรสัญลักษณ์เขตจำกัดความเร็ว ระบบของ Ford จะลดความเร็วของรถลงให้อยู่ในระดับต่ำเกณฑ์บังคับ ซึ่งในส่วนนี้จะใช้ข้อมูลแผนที่เข้าช่วย เนื่องจากถนนในแต่ละท้องที่อาจจำกัดความเร็วแตกต่างกันไป

ในการลดความเร็ว Ford จะใช้วิธีควบคุมหัวฉีดลดการจ่ายน้ำมันเพื่อลดรอบเครื่องแทนการควบคุมระบบเบรก และหากในบางจังหวะเช่นระหว่างลงเนิน รถมีความเร็วเพิ่มสูงขึ้นกว่าเกณฑ์ก็จะมีเสียงเตือนในห้องโดยสาร ทั้งนี้หากผู้ขับขี่ต้องการเร่งความเร็ว เช่น เร่งแซง หรืออยู่ในภาวะคับขัน ก็สามารถเหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วรถได้แม้จะยังมิได้ปิดระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติก็ตาม

ในระยะเริ่มต้นฟีเจอร์นี้จะมีเฉพาะรถของ Ford ในยุโรปเท่านั้น โดยจะมีในรถ 3 รุ่น คือ Edge, Galaxy และ S-MAX

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium