ธนาคารกสิกรไทย ประกาศตั้งบริษัทลูก KBTG ด้านเทคโนโลยีเพื่อ FinTech

by mk
25 April 2016 - 07:17

หลังจากที่มีข่าวมานาน วันนี้ ธนาคารกสิกรไทย ประกาศตั้งบริษัทลูก KASIKORN Business-Technology Group (KBTG) เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีเพื่อรับกระแส FinTech โดยเฉพาะ ตัวสำนักงานจะตั้งอยู่ที่เมืองทองธานี (ใกล้กับ Impact เป็นตึกใหม่ที่อยู่ตรงข้ามกับ KBank เมืองทองธานี)

KBTG จะมีงบพัฒนาไอทีปีละ 5,000 ล้านบาท งบไอทีอย่างเดียวคิดเป็น 10% ของกำไรสุทธิหรือประมาณ 4,000 ล้านบาท และงบพัฒนานวัตกรรมใหม่อีก 1-2% ของกำไรสุทธิหรือประมาณ 1,000 ล้านบาท

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการธนาคารกสิกรไทย แถลงข่าวบอกว่า ธนาคารกสิกรไทยคิดเรื่องนี้มา 2-3 ปีแล้ว KBTG เป็นการคิดใหม่ มีตึกใหม่ บรรยากาศการทำงานแบบใหม่ ไม่จำเป็นที่ธนาคารต้องใส่สูทผูกเน็กไทแล้ว ต้องทำตัวแบบอนาคต ทำงานแบบคนยุคใหม่

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จะนั่งเป็นประธาน KASIKORN Business-Technology Group ส่วน นายสมคิด จิรานันตรัตน์ รองประธาน KASIKORN Business-Technology Group จะเป็นผู้บริหารรับผิดชอบงานกลุ่มบริษัทย่อยทั้งหมด

KASIKORN Business-Technology Group ประกอบด้วย 5 บริษัท ได้แก่

  1. บริษัท กสิกร เทคโนโลยี กรุ๊ป เซเครเทเรียต จำกัด วางแผนและติดตามการทำงานของบริษัทในกลุ่ม KBTG สนับสนุนการจัดการด้านการเงินและด้านบุคลากรของกลุ่มบริษัท และประสานการทำงานร่วมกัน (Alignment) ระหว่างกลุ่มบริษัทและธนาคารกสิกรไทย
  2. บริษัท กสิกร แล็บส์ จำกัด ค้นคว้าเทคโนโลยีและรูปแบบการดำเนินธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อระบบธนาคารดิจิทัล (Digital Banking) และระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) สร้างและทดลองระบบต้นแบบก่อนประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์ของธนาคารกสิกรไทย
  3. บริษัท กสิกร ซอฟต์ จำกัด ออกแบบและสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อรองรับความต้องการทางธุรกิจ (Business Requirement) ของธนาคารกสิกรไทย และรองรับการนำนวัตกรรม (Innovation) มาใช้ในธนาคารให้มีความรวดเร็วและคุณภาพสูงสุด
  4. บริษัท กสิกร โปร จำกัด บริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของธนาคารกสิกรไทย ทั้งในส่วนที่มีการสร้างขึ้นใหม่ ส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนดูแลรักษาโครงสร้างพื้นฐานให้มีความทันสมัย และมีประสิทธิภาพตลอดเวลา
  5. บริษัท กสิกร เซิร์ฟ จำกัด สนับสนุนการทำงานของกลุ่มบริษัท ทั้งทางด้านการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การทดสอบและการปฏิบัติการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

งานที่ KBTG สนใจจะมีทั้งหมด 6 เรื่องคือ

  1. Internet of Things
  2. World Class Design
  3. Application Programming Interface (API)
  4. Advanced Mobile Programming
  5. Blockchain
  6. Machine Learning

บรรยากาศภายในสำนักงาน KBTG

Blognone Jobs Premium