เราอาจจะไม่ได้เห็น PlayStation 5 อีกเลยในอนาคต

by toandthen
25 April 2016 - 17:40

Shuhei Yoshida หัวหน้าฝ่าย PlayStation ของโซนี่ ได้เข้ามานั่งคุยในรายการ Game Informer Show โดยเมื่อเขาได้รับคำถามว่า PlayStation 5 จะมีหน้าตาออกมาเป็นอย่างไร Yoshida กลับบอกว่าคำถามที่ถูกน่าจะเป็น “ถ้า”​ (If) มากกว่า

ท่าทีของ Yoshida และข่าวลือเกี่ยวกับ PlayStation 4K (หรือ PS4Neo) แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมเกมคอนโซลในอนาคตอาจจะเปลี่ยนไป เนื่องจากเราเริ่มจะไม่เห็นความแตกต่างกันของเกมระหว่างเจอเนอเรชั่นอีกต่อไปแล้ว ต่างกับก่อนหน้านี้ เช่น สมัย PlayStation มาเป็น PlayStation 2 ที่เราเห็นความแตกต่างระหว่างเจอเนอเรชั่นค่อนข้างมาก

นั่นหมายความว่า PlayStation 4K ที่กำลังลือกันอยู่นี้ อาจจะเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมวิดีโอเกมคอนโซล ที่ไม่ต้องมาทำแพลตฟอร์มใหม่ออกมาเรื่อย ๆ ทุก ๆ 5-10 ปี และเราอาจจะได้เห็น PlayStation 4.6, 4.7, และ 4.8 ต่อ ๆ ไป โดยที่ตัวเกมนั้นจะรองรับ PlayStation ทุกรุ่นย้อนไปกลับจนถึง PlayStation 4 รุ่นแรก

ทางฝั่งนักพัฒนาอาจจะต้องเสียเวลาพัฒนาเกมให้เข้ากับคอนโซลหลายรุ่นมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องมาเสียเวลาเรียนรู้แพลตฟอร์มใหม่ ๆ เหมือนแต่ก่อนทุกครั้งเมื่อมีการเปลี่ยนเจอเนอเรชั่นของคอนโซล

ซึ่งนั่นก็แปลว่าเครื่องเกมคอนโซล ก็จะไม่ต่างกับเกมพีซี ที่รองรับเครื่องพีซีทุกเครื่อง การแสดงผลของเกมจะสวยงามกว่า ละเอียดกว่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสเปคของฮาร์ดแวร์ แต่ทุกสเปคฮาร์ดแวร์ ก็จะสามารถเล่นเกมเดียวกันได้

ทางด้านประโยชน์สำหรับผู้เล่นเกม ก็คือเกมเก่า ๆ ก็สามารถนำมาเล่นบนเครื่องคอนโซลใหม่ ๆ ได้เลยโดยที่ไม่ต้องรอเวอร์ชัน Remaster

อย่างไรก็ดี Yoshida ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นอะไรในเรื่องนี้ และการพูดคุยกันครั้งนี้อาจจะเป็นเพียงแค่การหยอกล้อกันเฉย ๆ

ที่มา - Forbes Games

Blognone Jobs Premium