คุยกับผู้บริหารเพนกวิน, MVNO รายล่าสุดของไทย

by lew
26 April 2016 - 12:40

เพนกวินเป็น MVNO รายใหม่ของไทยที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตอนนี้ผ่านมาเกือบสองเดือนทางผู้บริหารของเพนกวินก็เชิญบล็อกเกอร์มาพูดคุยกัน ผมสรุปคำถามบางส่วนในงานมาครับ

สถานะการณ์ของเพนกวินตอนนี้มีซิมที่ขายออกไปแล้วประมาณ 100,000 เลขหมาย และผู้ใช้งานที่แอคทีฟจริงๆ อยู่ที่ประมาณ 70,000-80,000 เลขหมาย โดยมีซิมที่อยู่ในช่องทางจำหน่ายกำลังกระจายออกไปอีก 100,000 ซิม โดยเป้าหมายของซิมเพนกวินคือตั้งใจจะให้เป็นซิมราคาประหยัด

ซิมมีการจำกัดรายจ่ายต่อวัน แบบนี้ไม่กลัวคนใช้หนักๆ หรือ

ต้องยอมรับว่าถ้ามีคนใช้เยอะๆ เช่นดูวิดีโอทั้งวันหรือดาวน์โหลดหนักๆ ก็คงไม่คุ้มสำหรับหมายเลขนั้นๆ แต่เราหวังว่าโดยเฉลี่ยแล้วยอดใช้งานจะไม่สูงเกินไป หากในอนาคตมีการใช้งานเยอะเกินไปมากๆ เราก็อาจจะต้องมีมาตรการออกมา

อีกกรณีที่เป็นไปได้คือคนใช้น้อยมากๆ ที่เราจะมีค่าใช้จ่ายทั้งค่าหมายเลขกับทางกสทช. และค่าใช้จ่ายกับทาง CAT เช่นกัน ถ้ายอดใช้งานต่อเดือนไม่สูง

ก่อนหน้านี้หลายปีเมืองไทยมี MVNO ออกมาหลายแบรนด์แต่ช่วงหลังก็เงียบไป รอบนี้ต่างออกไปอย่างไร

ความต่างคือรอบก่อนหน้านี้เครือข่ายของ CAT ยังจำกัดมากทั้งเรื่องพื้นที่ให้บริการและย่านคลื่นความถี่ ตอนนี้ศักยภาพของเครือข่ายดีกว่าเดิมมาก และต้นทุนต่างๆ ก็ต่ำลง

เป้าหมายลูกค้าในอนาคต

เราหวังว่าจะมีลูกค้าปีแรกประมาณสามแสนหลาย โดยปกติแล้วผู้ให้บริการายใหญ่ๆ ที่มีลูกค้าเยอะๆ อาจจะมีหมายเลขที่ถูกใช้งานจริงประมาณ 60% ของหมายเลขทั้งหมด แต่ของเราหวังว่าจะสูงกว่านั้นอาจจะอยู่ที่ 80%

ทำไมซิมหาซื้อยาก

ข้อจำกัดอย่างหนึ่งคือทางกสทช. ให้หมายเลขออกมาทีละสองแสนเลขหมายเท่านั้นก็เป็นข้อจำกัดทำให้เราไม่สามารถปล่อยซิมออกมาเยอะๆ ได้ ส่วนนี้ก็ต้องเห็นใจกสทช. ว่าบางครั้งมีการขอไปแล้วหมายเลขไม่ถูกใช้งาน แต่ก็หวังว่าอนาคตจะแก้ปัญหากันได้

Blognone Jobs Premium