สิ่งที่ควรรู้ก่อนจะเตรียมใช้ VoWiFi แทน Roaming

by lew
27 April 2016 - 02:48

dtac เปิดตัวบริการ VoWiFi มาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริการนี้ทำให้เราสามารถโทรผ่านเครือข่าย dtac ได้ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ทำให้สามารถใช้บริการทดแทนการโทรโรมมิ่งข้ามเครือข่ายได้ บริการนี้ผมมองว่าน่าสนใจอย่างมาก เพราะตัวผมเองก็พยายามแฮก Raspberry Pi ให้ใช้งานได้แบบเดียวกันมาแล้ว

ช่วงเดือนที่ผ่านมาผมมีโอกาสไปต่างประเทศและทดสอบฟีเจอร์นี้ ด้วยความช่วยเหลือของซัมซุงที่ให้โทรศัพท์ Galaxy S6 edge มายืมใช้งาน หลังจากลองใช้งานจริงมาพักหนึ่งก็พบสิ่งที่ควรตระหนักบางข้อครับ

โทรศัพท์รุ่นที่รองรับจำกัดมาก

อันนี้คนอ่านประกาศเปิดตัวกันแต่แรกคงไม่ตกใจนัก เพราะมีโทรศัพท์ที่ใช้งานได้ตอนวันเปิดตัวเพียงสองรุ่นคือ Galaxy S6 และ Galaxy S6 edge เท่านั้น สำหรับคนที่จะใช้งาน VoWiFi แทนการโรมมิ่งคงเป็นคนที่อยากประหยัด สองรุ่นนี้ราคาค่อนข้างสูงก็อาจะช่วยคนที่มีกำลังซื้ออยู่แล้ว ผมมองว่าถ้าอนาคตมีเครื่องรุ่นราคาหมื่นกลางๆ ลงไปสามารถรองรับฟีเจอร์นี้ได้จะเป็นฟีเจอร์สำคัญมาก

ไปต่างประเทศแล้วก็น่าจะยังเปิดใช้บริการได้

ผมลองกด *444*51# ที่ตอนอยู่ต่างประเทศก็ยังกดติดอยู่ มี SMS ตอบกลับตามปกติ อันนี้เข้าใจว่ากรณีที่ลืมเปิดบริการจากไทยไป ถ้าเปิดโรมมิ่งไว้ก็น่าจะเปิดใช้งานได้เลย และเท่าที่ลองดูการกด USSD เพื่อเปิดบริการแบบนี้แม้จะโรมมิ่งอยู่ก็ไม่เสียค่าบริการแต่อย่างใด กรณีนี้ผมเปิดบริการไปก่อนบินแล้วจึงกดเปิดบริการซ้ำ ถ้าใครลองไปเปิดบริการที่ต่างประเทศจริงๆ สำเร็จช่วยแจ้งด้วยครับ

ต้องตัดการเชื่อมต่อโรมมิ่งก่อนจึงใช้งานได้

อันนี้เป็นข้อเสียสำคัญ คือ VoWiFi จะไม่ตัดเข้า Wi-Fi อัตโนมัติ แต่ต้องไม่มีการเชื่อมต่อเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเท่านั้น ประเด็นนี้ทำให้เราไม่สามารถเดินไปเดินมาแล้วรับโทรศัพท์ได้ตลอดเวลาได้ ถ้าตั้งใจใช้งาน VoWiFi ก็ต้องปิดเครือข่ายมือถือเลย

ขั้นตอนในการปิดการเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือใน S6 edge คือต้องเปิดโหมด Airplane แล้วจึงเปิดเครือข่าย Wi-Fi กลับขึ้นมาอีกที

ผมลองปิดเครือข่ายมือถือและเปิดกลับมา พบว่ามันออนไลน์พร้อมกันได้ประมาณ 10-30 นาทีแล้วสัญลักษณ์ VoWiFi จะดับไป จากการทดลองพบว่าถ้าสัญลักษณ์ VoWiFi ยังติดอยู่ การโทรก็จะเป็น VoWiFi ครับ

รับ SMS ไม่ได้

อันนี้เป็นข้อเสียต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว พอเราตัดการเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือแล้ว VoWiFi ไม่สามารถใช้รับ SMS กรณีผมเองที่พกโทรศัพท์ไปต่างประเทศเพื่อรับ SMS เป็นหลัก การใช้ VoWiFi จึงต้องเป็นช่วงเวลาตั้งใจโทรออกเลย

บิลแยกชัดเจน

ช่องบริการจากรายงานการใช้งาน dtac ระบุชัดเจนว่าการโทรครั้งไหนเป็น VoWiFi บ้าง เช่นเดียวกับหน้าจอประวัติการโทรในโทรศัพท์ที่ระบุไว้ชัดเจนเหมือนกัน

โดยรวมน่าจะมีเท่านี้ครับ แม้จะมีข้อจำกัดไปบ้างแต่โดยรวมแล้ว VoWiFi ก็เป็นบริการที่ดีทีเดียว ถัาอนาคตโทรศัพท์รองรับกันมากขึ้นก็คงเป็นที่นิยมกันแน่นอน

ส่งท้ายคือผมลองใช้ S6 edge แล้วผมว่าก็ถ่ายรูปสวยดีครับ

Blognone Jobs Premium