Getty Images ยื่นฟ้อง Google ข้อหานำภาพไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและทำให้ธุรกิจเสียหาย

by nutmos
27 April 2016 - 11:08

Getty Images เว็บไซต์ขายภาพถ่ายคุณภาพสูง ได้ยื่นฟ้อง Google ต่อสมาคมต่อต้านการผูกขาดของ EU ในข้อหาขโมยรูปไปใช้งานและทำให้ธุรกิจของ Getty Images เสียหาย

Getty Images ให้เหตุผลว่า การแสดงสไลด์โชว์ของ Google Images นั้นได้ใช้ภาพความละเอียดสูงที่มีลิขสิทธิ์ ซึ่งทำให้ธุรกิจของ Getty Images เสียหาย ฟีเจอร์นี้ Google ได้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม 2013 (ก่อนหน้านี้ Google ใช้การแสดงภาพ thumbnail ขนาดเล็ก) ซึ่งการกระทำแบบนี้ทำให้ผู้ใช้เข้าไปดูภาพจากเว็บไซต์ต้นทางน้อยลง เพราะว่าสามารถดูและดาวน์โหลดได้จากเว็บของ Google ถือเป็นการขโมยและละเมิดลิขสิทธิ์อย่างชัดเจน รวมถึงสนับสนุนให้ผู้ใช้เป็นผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ทางอ้อมด้วย

Yoko Miyashita ทนายความของ Getty Images กล่าวว่า ทางบริการมีผู้สร้างคอนเทนต์, ศิลปิน และนักข่าวกว่า 2 แสนคนที่ไว้วางใจบริการ ซึ่งการที่ Google ทำแบบนี้ไม่ใช่จะกระทบต่อผู้สนับสนุนของ Getty Images เท่านั้น แต่ยังกระทบกับวิถีชีวิตของศิลปินทั่วโลกทั้งในปัจจุบันและอนาคตด้วย

Miyashita ยืนยันว่า Google ได้ดูดทราฟฟิกและผลประโยชน์จากนักถ่ายภาพ โดยบอกว่าต้องการให้บริการค้นหาของ Google นั้นทำงานเป็นบริการค้นหา ไม่ใช่เป็นผู้เผยแพร่ผลงานเสียเอง โดยเหตุผลที่ยื่นฟ้องนี้เพราะการเจรจากับ Google กว่า 3 ปีที่ผ่านมาไม่เป็นผล เนื่องจาก Google เสนอทางเลือกให้ยอมรับระบบสไลด์โชว์ของ Google หรือไม่ก็ให้ตัดออกจากผลการค้นหาไปเลย

ทาง The Financial Times ได้ติดต่อไปยัง Google แล้ว ซึ่งทางบริษัทปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องนี้

ที่มา - TIME, The Verge, The Financial Times

Blognone Jobs Premium