ไม่ใช่แค่ในจีน Volvo เผยแผนเตรียมทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในอังกฤษปีหน้าด้วย

by ตะโร่งโต้ง
27 April 2016 - 13:00

ให้หลังการออกข่าวเรื่องแผนการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในประเทศจีนมาไม่นาน ล่าสุด Volvo ออกมาประกาศว่าเตรียมจะทำการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในสภาพการจราจรจริงบนถนนใน London ประเทศอังกฤษปีหน้าด้วย

Volvo ตั้งชื่อโครงการทดสอบนี้ว่า 'Drive Me London' ซึ่งจะมีการคัดเลือกผู้โชคดีที่จะรับโอกาสทดลองใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถยนต์ Volvo จำนวน 100 คัน บนถนนที่ได้รับอนุญาตใน London โดยในระหว่างที่รถอยู่ในโหมดขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้น Volvo ก็จะทำการเก็บข้อมูลไปด้วยว่ารถมีการทำงานและตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ อย่างไร

โครงการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับของ Volvo นี้จะเริ่มขึ้นในช่วงต้นปีหน้าและยาวไปจนถึงปี 2018 โดยงานนี้ Volvo ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานวิจัยหลายแห่งซึ่งรวมทั้ง Thatcham Reseach Centre ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีความปลอดภัย โดยเฉพาะความปลอดภัยของยานพาหนะ

Volvo ยังหวังจะได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานรัฐอย่างการทางของ London และหน่วยงานดูแลทางหลวง เพื่อที่จะได้แบ่งปันข้อมูลซึ่งกันและกันผ่านกลุ่มเมฆได้โดยง่าย

ก่อนหน้านี้ Volvo จัดโครงการ 'Drive Me' ในเมือง Gothenburg ประเทศสวีเดนบ้านเกิดของตนเองมาก่อนแล้ว แต่การมีโอกาสได้ทดสอบระบบรถยนต์ใน London ซึ่งมีความคับคั่งด้านจราจรสูงกว่ามากถือเป็นบททดสอบที่ท้าทายขึ้นอีกขั้นซึ่งจะมีประโยชน์มากสำหรับ Volvo

ที่มา - ZDNet

Blognone Jobs Premium