Amazon Web Services ตั้งสำนักงานในไทยแล้ว (แต่ยังไม่มีศูนย์ข้อมูลในไทย)

by mk
28 April 2016 - 05:07

Amazon Web Services (AWS) หน่วยธุรกิจด้านคลาวด์ของ Amazon ประกาศตั้งสำนักงานในประเทศไทย โดยตั้ง ดร.ชวพล จริยาวิโรจน์ อดีตผู้จัดการของ VMware Thailand เป็นผู้จัดการประจำประเทศไทย (Blognone เคยสัมภาษณ์)

AWS ในไทยจะมีพนักงานด้านเซลส์, พนักงานตำแหน่ง Solutions Architect ให้ความรู้กับลูกค้า และทีมงานซัพพอร์ตที่เป็นคนไทย (ส่วนการซัพพอร์ตทางโทรศัพท์ ยังเป็นภาษาอังกฤษอยู่ เพราะเป็น global support) นอกจากนี้ AWS ยังจับมือกับพาร์ทเนอร์ในไทยหลายราย เช่น Accenture, G-able, True อีกด้วย

ส่วนคำถามที่ทุกคนอยากรู้คือจะมีศูนย์ข้อมูลในไทยหรือไม่ คำตอบคือยังไม่มีครับ ส่วน AWS CloudFront Edge หรือ CDN ในไทยตอนนี้ก็ยังไม่มี และเป็นนโยบายของบริษัทอยู่แล้วว่าไม่เปิดเผยแผนการในเรื่องนี้ (ทาง Amazon ยังย้ำว่าการเปิดสำนักงาน AWS ไม่เกี่ยวอะไรกับ Amazon.com ฝั่งอีคอมเมิร์ซนะครับ เผื่อใครเข้าใจผิด มีแต่ AWS ล้วนๆ)

ผู้บริหารของ AWS บอกว่ามีลูกค้าจากประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2006 (ปีที่ AWS เปิดตัว สิบปีแล้วนะ!) และทราบอัตราการเจริญเติบโตของลูกค้าในไทยเป็นอย่างดี ปัจจุบันมีบริษัทในไทยใช้ AWS กันเยอะมาก (สตาร์อัพนี่เต็มไปหมด) การเปิดสำนักงานในไทยครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเข้าไปใกล้ชิดลูกค้าในไทยมากขึ้น ให้ความรู้ ให้คำปรึกษาทางเทคนิคได้สะดวกขึ้น มีปัญหาอะไรก็ส่งทีมไปช่วยสนับสนุนได้เร็วกว่าเดิม

ปีนี้ AWS เปิดสำนักงานใหม่ในเอเชีย 2 แห่งคือไทยและมาเลเซีย โดยประกาศข่าวนี้ในงาน AWS Summit ที่สิงคโปร์วันนี้

Blognone Jobs Premium