ผลประกอบการนินเทนโดออกมาแย่, ประกาศทำ Fire Emblem และ Animal Crossing ลงมือถือ

by mk
28 April 2016 - 09:20

นินเทนโดแถลงผลประกอบการประจำปีงบประมาณ 2016 (นับถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2016) ผลประกอบการออกมาแย่ รายได้ลดลง 8.2% และกำไรรวมหายไปเกือบ 60%

ยอดขายฮาร์ดแวร์เริ่มชะลอตัวทั้ง 3DS และ Wii U ส่วนยอดขายซอฟต์แวร์ยังพอไปได้ ในขณะที่ Amiibo ไปได้ด้วย และบริษัทก็ประกาศทำเกมบนสมาร์ทโฟนอีก 2 เกมคือ Fire Emblem และ Animal Crossing ออกปลายปีทั้งคู่

ผลประกอบการ

  • รายได้ของนินเทนโดในปีงบประมาณ 2016 อยู่ที่ 504.4 พันล้านเยน ลดลง 8.2% จากปีก่อน
  • กำไรจากการดำเนินงาน (operating profit) 32.8 พันล้านเยน เพิ่มขึ้น 32.7% จากปีก่อน แต่กำไรรวม 28.7 พันล้านเยน ลดลงถึง -59.2%

นินเทนโดคาดว่าปีงบประมาณ 2017 จะมีรายได้อยู่ในระดับเท่าเดิมที่ประมาณ 500 พันล้านเยน ส่วนกำไรจะอยู่ที่ 45 พันล้านเยน ยอดขายฮาร์ดแวร์ในปีงบประมาณ 2017 (ปีสุดท้ายระหว่างรอ NX ออก) คือ 3DS 5 ล้านเครื่อง และ Wii U 0.8 ล้านเครื่อง

หมายเหตุ: สำหรับคนที่อยากดูยอดขายเกมทั้งหมดในอดีตของนินเทนโด ดูได้จาก Sales Unit โดยเครื่องพกพาที่ขายดีที่สุดคือ DS 154 ล้านเครื่อง และคอนโซลที่ขายดีที่สุดคือ Wii 101 ล้านเครื่อง

3DS

ยอดขายของ 3DS ตอนนี้อยู่ที่ 56 ล้านเครื่อง ถือว่าโตพอสำหรับการขายซอฟต์แวร์เกมทำกำไรไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ถ้าดูจากกราฟที่สอง ยอดขายเกมของ 3DS เฉพาะในญี่ปุ่นก็ลดลงทุกปี นับจากปี 2014 เป็นต้นมา แม้ว่าจะมีเกมใหญ่ๆ อย่าง Dragon Quest Monsters: Joker 3 และ YO-KAI SANGOKUSHI มาช่วยกระตุ้นได้บ้างก็ตาม

เกมของนินเทนโดเอง (first party) ในสหรัฐอเมริกากลับขายดี เป็นผลมาจาก Fire Emblem Fates ที่มาช่วยกระตุ้น นอกจากนี้นินเทนโดยังออกโปรโมชั่นขายเกมเก่าๆ ที่ออกมานานแล้วในราคาถูก ภายใต้แบรนด์ Nintendo Selects หรือ Happy Price ซึ่งก็ช่วยให้ขายเกมได้มากขึ้น

อันดับยอดขายเกมยอดนิยมตลอดกาลของ 3DS ที่นำมาอันดับหนึ่งคือ Pokemon X & Y ตามด้วย Mario Kart 7

Wii U

ยอดขายรวมของ Wii U คือ 12 ล้านเครื่อง ถึงแม้เครื่องจะขายได้น้อย แต่กลับเป็นว่ายอดขายเกมของ Wii U ดีขึ้นจากปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากเกมดัง 2 เกมคือ The Legend of Zelda: Twilight Princess HD กับ Pokkén Tournament

ส่วนเกมเก่าของปีก่อนอย่าง Splatoon ก็ยังขายดีต่อเนื่อง ยอดขายรวมสูงถึง 4.27 ล้านชุดแล้ว ความน่าสนใจคือ Splatoon มีผู้เล่นทั้งกลุ่ม core gamer และกลุ่มผู้หญิง-เด็ก ซึ่งนินเทนโดก็ไม่พลาดโอกาสนี้ ขยายสินค้า Splatoon ออกมาจับตลาดเรียบร้อย

Amiibo

ธุรกิจดาวรุ่งจริงๆ ของนินเทนโดหนีไม่พ้น Amiibo (จนหลายคนมองว่ามาทำหุ่นขายน่าจะรวยกว่าทำเกม) ยอดขายเติบโตขึ้นมาก แถมนินเทนโดยังขยายไลน์สินค้าจากหุ่นมาเป็นการ์ดด้วย เพิ่มยอดขายอีกหลายเท่าตัว

ยอดขายเกมดิจิทัล

ยอดขายเกมแบบดาวน์โหลดดิจิทัลก็เติบโตตามอุตสาหกรรม (นี่ขนาดระบบของนินเทนโดสู้ชาวบ้านไม่ค่อยได้) ดูจากกราฟจะเห็นอัตราการเติบโตขึ้นทุกปี แนวโน้มที่ชัดเจนคือยอดขายในไตรมาส 4 ช่วงปลายปีจะสูงกว่าช่วงอื่นๆ

เกมขายดีที่สุดคือ Super Smash Bros. for Nintendo 3DS/Wii U และ Mario Kart 8

สมาร์ทโฟน

Miimoto แอพตัวแรกของนินเทนโด เปิดให้ดาวน์โหลดใน 16 ประเทศ มียอดผู้ใช้งานเกิน 10 ล้านรายแล้ว

นินเทนโดยังเผยชื่อของแอพตัวถัดไป โดยจะอิงจากเกม Fire Emblem ที่ยังคงรูปแบบเกมเหมือนต้นฉบับ แต่ปรับแต่งให้เล่นง่ายขึ้นบนสมาร์ทโฟน และเกม Animal Crossing ที่เล่นเชื่อมต่อกันได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนและคอนโซล ทั้งสองเกมจะเปิดตัวช่วงปลายปี 2016 นี้

นินเทนโดยังจะพัฒนาบริการออนไลน์ชื่อ My Nintendo เป็นระบบโพรไฟล์กลางสำหรับทุกเกมในเครืออีกด้วย

ที่มา - Nintendo (ผลประกอบการ), Nintendo (แผนเกม)

Blognone Jobs Premium