หรือนี่คือสัญญาณของการล่มสลาย? วิเคราะห์สถานการณ์แอปเปิล หลัง iPhone ยอดขายตกเป็นครั้งแรก

by mk
30 April 2016 - 02:55

ข่าวใหญ่ของวงการไอทีในรอบสัปดาห์นี้คือ แอปเปิลประกาศผลประกอบการไตรมาสล่าสุด ซึ่งมียอดขายลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี แถมยอดขาย iPhone ก็ตกลงถึง 10 ล้านเครื่องเทียบกับปีก่อน

Blognone มีคอมเมนต์ล้อว่า "นี่คือสัญญาณของการล่มสลาย" ซึ่งที่ผ่านมาก็เป็นมุขล้อกันสนุกๆ แต่รอบนี้อาจไม่ใช่เรื่องน่าสนุกสำหรับแอปเปิลซะแล้ว

เว็บไซต์ Quartz มีบทวิเคราะห์ประเด็นนี้ ขอสรุปมาเฉพาะประเด็นสำคัญบางส่วนครับ

อย่างแรกเลย เราต้องเข้าใจโครงสร้างรายได้ของแอปเปิลกันก่อน จากกราฟด้านล่างจะเห็นว่าแอปเปิล "พึ่งพา" รายได้จาก iPhone เป็นสัดส่วนที่เยอะมาก (เยอะในระดับว่าเลิกทำอย่างอื่น มาทำ iPhone อย่างเดียวก็ยังได้เลย)

ปัญหาคือไตรมาสแรกของปี 2016 ยอดขาย iPhone กลับลดลง (เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน) ซึ่งเรายังไม่รู้ว่าเป็นการตกเฉพาะไตรมาส (ที่อาจกลับมาได้ด้วยการออก iPhone SE มากระตุ้นตลาด) หรือเป็นแนวโน้มในระยะยาว ที่อันตรายกว่ามาก

การที่ iPhone ยอดตกเป็นอันตรายต่อแอปเปิลมาก เพราะส่วนธุรกิจอื่นๆ ของแอปเปิลก็ไม่ใช่ธุรกิจที่เติบโตสักเท่าไร อย่าง iPad ยอดก็ตกมานานหลายปีแล้ว

Apple Watch ถูกรวมอยู่ในส่วน Other Services ร่วมกับ Beats และ Apple TV ซึ่งก็ดูไม่ใช่ธุรกิจที่ร้อนแรงเช่นกัน แถมแอปเปิลไม่เคยเผยยอดขายของ Apple Watch เลยสักครั้งเดียว

ธุรกิจที่น่าจับตาคือ Services หรือบริการออนไลน์ต่างๆ (พวก iTunes, iCloud, Apple Music) ซึ่งเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เพราะแอปเปิลมีฐานลูกค้าที่ใหญ่มาก และต่อให้ลูกค้าไม่ซื้ออุปกรณ์ชิ้นใหม่ ก็ยังมีโอกาสในการซื้อบริการเพิ่มเติมต่อไป

อย่างไรก็ตาม ข้อกังวลคือแอปเปิลเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจบริการไม่ค่อยเก่งนัก เพราะรากเหง้าของบริษัทมาจากฮาร์ดแวร์ (มีบทวิเคราะห์เรื่องนี้ Apple's Organizational Crossroads) ในระยะยาวแล้วต้องรอดูกันต่อไปครับว่า แอปเปิลจะสามารถต่อสู้กับกูเกิล (หรือเฟซบุ๊ก) ที่เก่งเรื่องบริการออนไลน์มากกว่ามากได้แค่ไหนกัน

ในภาพรวมแล้ว รอบสิบกว่าปีที่ผ่านมา แอปเปิลทำกำไรได้เยอะมาก ยังมีเงินสดอยู่ในมือมหาศาล ยังห่างไกลกับ "การล่มสลาย" ในเร็ววัน แต่การตกลงของ iPhone ก็เป็นสัญญาณเตือนภัยที่ดีว่ายุคทองของแอปเปิลอาจใกล้จบลงแล้ว และแอปเปิลกำลังจะกลายเป็นบริษัทไอทีที่มีการเติบโตใกล้กับบริษัทอื่นทั่วไป

ที่มา - Quartz

Blognone Jobs Premium