ใครจะตายบ้างใน Game of Thrones ซีซั่นหก? Machine Learning อาจตอบได้

by sunnywalker
1 May 2016 - 10:33

ซีรี่ส์ Game of Thrones จุดประกายให้ชั้นเรียนวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยเทคนิคในมิวนิค เยอรมนี (Technical University of Munich) สร้างเว็บไซต์ทำนายตัวละครที่จะตายในซีซั่นหก โดยใช้เทคนิค machine learning จากนั้นทีมงานซึ่งประกอบด้วยอาจารย์และนักเรียน ก็รวบรวมผลการทำนายลงในเว็บไซต์ A Song of Ice and Data ให้ดูกัน

ผลออกมาพบว่าความแม่นยำของอัลกอริทึมทำนายว่าตัวละครไหนจะตาย สูงถึง 74% (ถ้าอยากหลบสปอยล์ อย่าเผลอคลิกเข้าไปดูเชียว)

โปรเจคต์นี้เริ่มต้นจากคำถามแฟนซีรี่ส์ว่า Jon Snow จะสามารถเอาชีวิตรอดในซีซั่นห้าได้หรือไม่ และใครจะตายเป็นรายต่อไป นักเรียนจึงใช้วิธีการจัดเรียงชุดของอัลกอริทึมแบบ machine learning ในการตอบคำถามนี้

เว็บไซต์อธิบายเทคนิค machine learning ว่าให้คอมพิวเตอร์เก็บสถิติ Game of Thrones ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นซีรี่ส์ที่มีตัวละครตายเยอะมาก (แม้มีบทบาทโดดเด่นก็ตาม) ทีมงานจึงใช้ข้อมูลการตายทั้งหมดที่เกิดขึ้น ทั้งข้อมูลอายุ เพศ มาวิเคราะห์รวมกันแล้วเอาส่วนนี้ไปทำนายอนาคต (ข้อมูลเอามาจาก The wiki of Ice and Fire เพราะทางทีมงานเห็นว่ามีข้อมูลครบถ้วนที่สุด)

อัลกอริทึม machine learning จำแนก 24 ลักษณะสำคัญที่มีปัจจัยเอื้อต่อการตายจากมากไปน้อย โดยอันดับแรกสุดคือการปรากฎตัวในหนังสือเล่มสี่ A Feast for Crows (ใครโผล่ในเล่มนี้มีโอกาสตายสูง) ตามด้วย House หรือตระกูลที่สังกัด

อัลกอริทึมทำนายว่าวายร้าย Ramsey Snow มีโอกาสตาย 64% ในขณะที่คู่ปรับ Theon Greyjoy กลับมีโอกาสตายสูงกว่าคือ 74%

ส่วนคำถามที่หลายคนอยากรู้คือตกลงแล้ว Jon Snow จะตายหรือไม่ อัลกอริทึมทำนายว่าเขามีโอกาสตายเพียง 11% ซึ่งถือว่าต่ำมาก

Dr.Guy Yuchdav ผู้สอนและผู้คิดโปรเจกต์ในการสอนเรื่อง อัลกอริทึมแบบ machine learning บอกว่า “ในการทำงานแต่ละวัน การวิจัยของพวกเราจะโฟกัสที่คำถามเชิงชีววิทยาที่ซับซ้อนใช้การเจาะข้อมูล ซึ่งเราใช้เทคนิคเหล่านี้มาตลอดเพียงแต่ว่านี่เป็นครั้งแรกที่ซีรี่ส์ game of thrones เป็นหัวข้อสำคัญ และมีข้อมูลดาต้าหลายมิติมาก”

ที่มา - tum

Blognone Jobs Premium