Google ยื่นจดสิทธิบัตรแก้วตาเทียมอัจฉริยะแก้ปัญหาสายตาสั้น

by ตะโร่งโต้ง
1 May 2016 - 18:14

คงจำกันได้ว่า Google เคยโชว์คอนแทคเลนส์อัจฉริยะที่ช่วยวัดระดับน้ำตาลจากน้ำตาของผู้ใช้ได้ด้วย แต่ล่าสุด Google ได้ยื่นจดสิทธิบัตรฉบับหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดวงตา ทว่าคราวนี้ไม่ใช่คอนแทคเลนส์ หากแต่มันคือสิทธิบัตรแก้วตาเทียมอัจฉริยะเพื่อแก้ปัญหาสายตาสั้น

ไอเดียของ Google คือการใช้วัสดุโปร่งใสที่ยืดหยุ่นเปลี่ยนรูปได้ตามสัญญาณจากอุปกรณ์สั่งการมาทำเป็นแก้วตาเทียมที่สามารถปรับโฟกัสได้ แล้วปลูกถ่ายมันลงไปที่นัยน์ตาของผู้ใช้ทดแทนแก้วตาเดิมตามธรรมชาติที่มีปัญหาเรื่องการปรับโฟกัสซึ่งจะต้องถูกผ่าตัดเอาออกไป ซึ่งวัสดุที่เหมาะสมในความคิดของ Google นั้นเป็นของเหลวที่แข็งตัวได้เมื่อได้รับการกระตุ้น โดยสาเหตุที่ต้องใช้เป็นสารสถานะของเหลวก่อนทำให้แข็งตัวภายหลังนั้นก็เพื่อให้แน่ใจว่าแก้วตาเทียมของใหม่ที่ได้จะมีขนาดกระชับเข้ากับดวงตาของผู้รับการติดตั้งจริงๆ

ในเนื้อของเหลวแก้วตาเทียมนั้นจะมีอุปกรณ์อื่นๆ สำหรับระบบสื่อสารและควบคุมอยู่ด้วย ทั้งเซ็นเซอร์ต่างๆ , แบตเตอรี่, เลนส์อิเล็กทรอนิกส์, หน่วยเก็บความจำ และตัวรับสัญญาณวิทยุ โดยการชาร์จพลังงานให้แบตเตอรี่จะอาศัยเสาอากาศดึงพลังงานมาจากคลื่นในอากาศ

การปลูกถ่ายแก้วตาเทียมที่ว่านี้จะใช้การฉีดเข้าสู่ดวงตาของผู้รับการติดตั้ง เมื่อแก้วตาเทียมจับตัวแข็ง ผู้ใช้จะสามารถปรับโฟกัสของแก้วตานั้นได้จากการควบคุมผ่านสัญญาณคลื่นวิทยุจากอุปกรณ์ภายนอก

ถือเป็นไอเดียไม้ตายที่สักวันหนึ่งอาจเป็นทางเลือกสำหรับแก้ปัญหาด้านสายตาที่ดีกว่าการทำเลสิกก็เป็นได้

ที่มา - Forbes, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium