Google ได้สิทธิบัตรหน้าจอแบบฉีกออกได้

by ตะโร่งโต้ง
2 May 2016 - 14:19

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นป้ายประกาศแบบมีชิ้นส่วนให้ฉีกออกได้ที่แปะอยู่ตามกระดานข่าวบ้าง ในตู้โทรศัพท์บ้าง ตามเสาไฟฟ้าบ้าง อาจจะเป็นประกาศให้เช่าห้องพัก, ประกาศโฆษณาเงินกู้นอกระบบ หรือประกาศตามหาสัตว์เลี้ยง ตอนนี้ Google จดสิทธิบัตรสำหรับป้ายประกาศโฆษณาแบบคล้ายๆ กันนี้สำเร็จแล้ว แต่สิ่งที่ต่างออกไปคือมันไม่ใช่ป้ายประกาศที่ทำจากกระดาษ หากแต่เป็นหน้าจอแสดงผลแบบฉีกได้

ภาพประกอบในสิทธิบัตรของ Google แสดงตัวอย่างการใช้หน้าจอแบบฉีกออกได้เป็นป้ายประกาศตามหาสุนัข จากตอนแรกที่หน้าจอป้ายประกาศจะแสดงภาพขนาดใหญ่เต็มจอ เมื่อมีบางส่วนถูกฉีกออก หน้าจอส่วนที่ถูกฉีกออกมาก็จะเปลี่ยนแสดงผลเป็นภาพกับข้อความที่พอดีกับพื้นที่เล็กๆ นั้น ในขณะที่ป้ายประกาศเดิมที่ถูกฉีกแหว่งออกไปก็จะเปลี่ยนภาพและข้อความให้มีขนาดเล็กลงสัมพันธ์กันกับพื้นที่หน้าจอที่เหลืออยู่ หรืออีกตัวอย่างที่ใช้หน้าจอแบบฉีกออกได้เป็นคูปองส่วนลดสินค้า เมื่อมีผู้ฉีกคูปองส่วนแรกไปแล้ว หน้าจอก็อาจแสดงผลโฆษณาคูปองส่วนลดสินค้าตัวอื่นให้ฉีกเพิ่มเติมได้ด้วย

Google ส่งคำร้องขอจดสิทธิบัตรฉบับนี้ไปตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2014 และเพิ่งได้รับการอนุมัติเมื่อสัปดาห์ก่อน สิทธิบัตรหน้าจอฉีกได้นี้อาจไม่ใช่เรื่องไกลจากเทคโนโลยีในปัจจุบันนัก เพราะเราเห็นหน้าจอยืดหยุ่นโค้งงอได้จากผู้ผลิตหลายรายทั้ง Samsung, LG หรือ Sharp มานานหลายปีแล้ว ในขณะที่เทคโนโลยีชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์แบบแยกมอดูลนั้นก็ปรากฏเป็นข่าวมาสักระยะหนึ่งแล้ว ซึ่ง Project Ara ของ Google เองก็เป็นส่วนหนึ่งของวิทยาการแขนงนี้

ในวันที่สิทธิบัตรฉบับนี้สามารถนำมาใช้งานได้จริง นี่คงเป็นอีกหนึ่งลูกเล่นสำคัญสำหรับธุรกิจโฆษณาที่เป็นธุรกิจสำคัญสร้างรายได้หลักให้แก่ Google มานานหลายปี

ที่มา - Daily Mail, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium