ทางการจีนเร่งสอบ Baidu หลังแสดงผลค้นหา ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งได้รับการรักษาที่ไม่ได้มาตรฐานและเสียชีวิต

by nismod
3 May 2016 - 09:01

เรื่องราวอื้อฉาวครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่นาย Wei Zexi นักเรียนชาวจีนวัย 21 ปีที่ป่วยเป็นมะเร็งเนื้อเยื่ออ่อน (Soft tissue sarcoma) เลือกที่จะเข้ารับการรักษาแบบเสริมสร้างภูมิคุ้นกัน (immunotherapy) ซึ่งยังเป็นกระบวนการรักษาที่อยู่ในขั้นการทดลองทางคลินิก และยังไม่ได้รับการยอมรับในการรักษาโรคมะเร็งอย่างเป็นทางการ จากการค้นหาบน Baidu จนทำให้นาย Wei เสียชีวิต

กรณีนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับ Baidu เลยหากผลการค้นหานั้น ไม่ใช่โฆษณาและถูกนำขึ้นมาแสดงผลเป็นอันดับต้นๆ โดยโรงพยาบาลที่นาย Wei เลือกที่จะไปเข้ารับการรักษาคือ Beijing Armed Police Corps Second Hospital ซึ่งเป็นโรงพยาบาลทหาร และได้จัดจ้าง (outsource) การรักษาแบบ immunotherapy นี้จากกลุ่มเวชศาสตร์ Fujian ที่ดูแลโรงพยาบาลเอกชนส่วนใหญ่ในประเทศจีน

แน่นอนว่าทาง Baidu ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากการไม่ตรวจสอบถึงความน่าเชื่อก่อนรับโฆษณาแสดงผลการค้นหา ทำให้หน่วยงานด้านสารสนเทศของจีน (Cyberspace Administration of China), หน่วยงานด้านสาธารณสุขและหน่วยงานด้านพาณิชย์และอุตสาหกรรม (State Administration for Industry and Commerce) จะร่วมกันสืบสวน ซึ่ง Baidu เองก็พร้อมจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ และยอมรับถึงความละเลยในครั้งนี้

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเรื่องอื้อฉาวกับกลุ่มเวชศาสตร์ Fujian โดยในช่วงทศวรรษที่ 1990 เคยมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์หลายร้อยคนของ Fujian ที่ทำงานอยู่ในโรงพยาบาลของกองทัพ ไม่มีใบรับรองว่าผ่านการฝึกอบรมหรือมีความรู้ด้านการแพทย์ รวมถึงขายยาปลอมด้วยเช่นกัน

ที่มา - South China Morning Post (1, 2)

Blognone Jobs Premium