แค่เปลี่ยนล้อหน้าเป็นล้อ GeoOrbital แล้วจักรยานคันเก่าจะกลายเป็นจักรยานไฟฟ้า

by ตะโร่งโต้ง
3 May 2016 - 16:44

ตามพาดหัวเลย GeoOrbital คือชื่อของไอเทมที่เอาไว้สำหรับเปลี่ยนแทนล้อหน้าจักรยาน มันมีระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในตัว ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนจักรยานคันเก่าที่ต้องอาศัยแรงถีบอย่างที่เคยเป็น ให้กลายเป็นจักรยานไฟฟ้า

GeoOrbital เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัทชื่อเดียวกันที่ก่อตั้งในสหรัฐอเมริกา อธิบายโดยง่ายมันคือล้อจักรยานที่มีชุดขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง เมื่อติดตั้งมันเข้ากับโครงจักรยานแทนที่ล้อหน้าเดิมแล้วตัวมอเตอร์จะถูกยึดตรึงเข้ากับโครงจักรยาน แรงบิดของมอเตอร์ที่เชื่อมต่ออยู่จะขับวงล้อ GeoOrbital ให้หมุนเพื่อพาจักรยานเคลื่อนไปข้างหน้าได้ ซึ่งระบบเหล่านี้เป็นอิสระโดยสิ้นเชิงจากระบบส่งกำลังจากบันไดจักรยานที่ใช้แรงคนปั่นเพื่อหมุนล้อหลัง

GeoOrbital ใช้กำลังขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ขนาด 500W อาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน สามารถทำความเร็วให้จักรยานได้สูงสุด 20 ไมล์ต่อชั่วโมงโดยไม่ต้องออกแรงปั่นช่วย มันถูกออกแบบมาให้เลือก 2 ขนาด คือ 26 นิ้ว และ 700C (ETRTO-622) ซึ่งมีขนาด 28-29 นิ้ว ในการใช้งานโดยไม่ออกแรงปั่นเพื่อช่วยลดการใช้ไฟฟ้านั้น GeoOrbital แบบวงเล็กสามารถพาจักรยานไปได้ไกล 12 ไมล์ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ส่วนแบบวงใหญ่นั้นทำระยะได้ 20 ไมล์

นอกจากนี้ GeoOrbital ยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจ ดังนี้

  • ระบบชาร์จไฟกลับคืนสู่แบตเตอรี่เมื่อปั่นลงเนิน หรือผู้ใช้เบรกรถ หรือออกแรงปั่นจักรยาน
  • ยางของวงล้อเป็นแบบยางตัน หมดปัญหาลมรั่วยางแบน
  • สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ กรณีใช้งานจักรยานทางไกลสามารถพกแบตเตอรี่สำรองไปเปลี่ยนกลางทาง
  • มีช่องต่อสาย USB จากชุดแบตเตอรี่ สามารถใช้มันเพื่อชาร์จไฟให้อุปกรณ์พกพาระหว่างเดินทางได้
  • มีกุญแจเพื่อล็อกชุดมอเตอร์ได้

ตอนนี้ทีมพัฒนากำลังเปิดระดมทุนผลิต GeoOrbital ผ่านทาง Kickstarter ซึ่งก็ประสบความสำเร็จด้วยดี เพราะระดมเงินไปได้แล้วเกิน 200,000 ดอลลาร์แล้ว จากที่มีการตั้งเป้าระดมทุนไว้แค่ 75,000 ดอลลาร์เท่านั้น ตอนนี้ยังสามารถสั่งจอง GeoOrbital ได้ในราคาชุดละ 649 ดอลลาร์

3 ปีก่อน มีคนคิดอุปกรณ์คล้ายๆ กัน เป็นวงล้อสำหรับติดตั้งเข้ากับล้อหลังของจักรยาน ชื่อของมันคือ Copenhagen Wheel ซึ่งโครงการนั้นก็ประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจอย่างมากมายเช่นเดียวกัน

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium