ผลการศึกษาพบว่าก่อน ISIS ลงมือ คลิปบางตัวบน YouTube จะมียอดเข้าชมสูงเป็นพิเศษ

by ตะโร่งโต้ง
4 May 2016 - 14:51

ผลการศึกษาพบว่าก่อนการก่อเหตุของ ISIS ในหลายครั้งตั้งแต่ปีที่แล้ว จำนวนยอดผู้เข้าชมคลิปวิดีโอบางตัวบน YouTube จะเพิ่มขึ้นอย่างสังเกตได้

ข้อมูลนี้มาจากการรายงานของ Defense One สำนักข่าวที่มุ่งนำเสนอข้อมูลเกี่่ยวกับวงการทหารและเทคโนโลยีความปลอดภัยแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่าบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลและทำนายเหตุการณ์ชื่อ Predata ได้ค้นพบว่าคลิปวิดีโอที่ชื่อ "Black Flags of Islam and Imam Mahdi" มีจำนวนผู้เข้าชมสูงผิดปกติในวันที่ 18 ธันวาคม 2015 หลังจากนั้นอีก 7 วัน ก็เกิดเหตุวางระเบิดที่ Bagmara ประเทศบังคลาเทศ

หลังจากนั้นก็มีเหตุการณ์คล้ายกันนี้เกิดขึ้นอีกหลายครั้งในช่วงต้นปี 2016 ที่ผ่านมา คลิปวิดีโออีกอันหนึ่งที่ชื่อ "Black Flags of Khorasan" มีจำนวนผู้เข้าชมสูงผิดปกติในวันที่ 3 มกราคม หลังจากนั้นอีก 1 สัปดาห์ก็มีเหตุโจมตีโดย ISIS ในประเทศลิเบีย เหตุการณ์นี้เกิดซ้ำอีกครั้งในวันที่ 21 มกราคม และ 12 กุมภาพันธ์

ความเห็นของ Scott T. Crino ผู้อำนวยการของ Predata มองว่าคลิปวิดีโอบางตัวนั้นถูกใช้เป็นเครื่องมือปลุกเร้าสร้างความฮึกเหิมของนักรบ ISIS ซึ่งก็คล้ายกับการที่นักกีฬาหลายคนใช้การฟังเพลงเป็นหนทางในการรวบรวมสมาธิพร้อมปลุกเร้าตนเองก่อนทำการแข่งขัน

อย่างไรก็ตามคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีของ ISIS นั้นถูกถอดออกไปจาก YouTube แล้ว ด้วยเหตุผลว่าขัดต่อข้อกำหนดการใช้งานบางประการ

การศึกษาและวิเคราะห์ของ Predata นั้นยังครอบคลุมเรื่องสถิติการค้นหาข้อมูลผ่าน Google และการแก้ไขบทความใน Wikipedia ด้วย ซึ่งก็ค้นพบว่าความถี่และจำนวนครั้งของพฤติกรรมดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์จริงที่เกิดนอกโลกออนไลน์ด้วย ตัวอย่างเช่น เมื่อปีที่แล้วหน้าบทความเรื่อง ISIS ใน Wikipedia ภาคภาษาฝรั่งเศสนั้นถูกแก้ไขเนื้อหาหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนก่อนเกิดเหตุการณ์โจมตีใน Paris ในเดือนพฤศจิกายน

ที่มา - Ubergizmo

Blognone Jobs Premium