Yoky Matsuoka ผู้ร่วมก่อตั้ง X ของ Alphabet ย้ายไปร่วมทีมพัฒนาฮาร์ดแวร์ของ Apple

by ตะโร่งโต้ง
4 May 2016 - 17:14

Yoky Matsuoka ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นทั้งผู้ก่อตั้งทีม X ของ Alphabet (ชื่อเดิมก็คือ Google X) และอดีตหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ Nest (ซึ่งก็เป็นของ Google เช่นกัน) ย้ายไปทำงานพัฒนาฮาร์ดแวร์ให้กับ Apple แล้ว

งานใหม่ของ Matsuoka ที่ Apple นั้นจะเป็นการทำงานให้กับ Jeff Williams ผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการของ Apple ซึ่งตอนนี้เป็นผู้ดูแลงานผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่เกี่ยวกับสุขภาพอย่าง HealthKit, ResearchKit และ CareKit อยู่อย่างใกล้ชิด ซึ่งความเชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ของ Matsuoka เองก็น่าจะพัฒนาฮาร์ดแวร์สำหรับงานในสายนี้ได้มาก

ประวัติของ Matsuoka นั้นน่าสนใจมาก ตอนวัยรุ่นเธอย้ายจากญี่ปุ่นมายังสหรัฐอเมริกาเพื่อตามล่าฝันการเป็นนักเทนนิสอาชีพ แต่หลังอาการบาดเจ็บระหว่างศึกษาที่ University of California, Berkeley ทำให้เธอต้องล้มเลิกเส้นทางการเป็นนักเทนนิส หลังจากนั้นเธอจึงหันมาสนใจไอเดียการสร้างหุ่นยนต์เพื่อเล่นเทนนิสแทน

การเปลี่ยนแปลงจากจุดนั้นได้นำพา Matsuoka มาไกลมาก เธอเข้าเรียนที่ MIT จนจบปริญญาเอก พร้อมผลงานการพัฒนาแขนหุ่นยนต์ BarrettHand หลังจากนั้นก็ใช้เวลากว่า 10 ปี สอนหนังสือที่ Carnegie Mellon University และ University of Washington ใน Seattle ซึ่งหนึ่งในลูกศิษย์ของเธอที่ Carnegie Mellon University ก็คือ Matt Rogers หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Nest ก่อนจะเข้ามาทำงานกับ Google ในปี 2009

ในปี 2007 เธอได้รับรางวัล “genius” จากมูลนิธิ MacArthur Foundation ด้วยผลงานหุ่นยนต์โครงข่ายประสาท ซึ่งช่วยให้ผู้พิการสามารถควบคุมแขนเทียมได้โดยอาศัยสัญญาณจากเส้นประสาทโดยตรง

เรียกได้ว่า Matsuoka คือตัวจริงเสียงจริงแห่งวงการหุ่นยนต์เลยทีเดียว น่าสนใจว่าเราจะได้เห็นผลงานอะไรจากเธอที่พัฒนาให้กับ Apple

ที่มา - Fortune

Blognone Jobs Premium