ผู้ใช้บ่น Apple Music ยังลบไฟล์บน iTunes อยู่ ทำเพลงหายไปนับพัน

by nutmos
6 May 2016 - 03:48

มีผู้ใช้หลายคนยังบ่นถึงปัญหาต่างๆ ของ Apple Music อยู่เรื่อย โดยเฉพาะปัญหาที่ใหญ่มากอย่างการลบไฟล์เพลงใน iTunes

คนแรกคือ James Pinkstone เขียนบล็อกบ่นว่าตอนที่ตัวเองสมัครใช้งาน Apple Music นั้น iTunes ได้ทำการประมวลผลไฟล์ MP3 และ WAV จำนวนมากของเขา และสแกนเพื่อนำไปจับคู่กับเพลงบนฐานข้อมูลของ Apple ซึ่งเมื่อจับคู่เพลงได้แล้วก็ทำการลบไฟล์ต้นฉบับออกจากฮาร์ดดิสก์เลย หรือไฟล์เพลงต้นฉบับของเขาเอง (เนื่องจาก Pinkstone เป็นนักแต่งเพลงอิสระจึงมีเพลงต้นฉบับในเครื่องเยอะมาก) พอ Apple ไม่สามารถจับคู่เพลงได้ก็ทำการส่งไฟล์ไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Apple และลบออกจากฮาร์ดดิสก์ หลังจากนั้นถ้าอยากฟังก็จะดาวน์โหลดกลับมาอีกครั้ง ซึ่งผู้ใช้หลายคนก็ได้แชร์บล็อกนี้และบอกว่าตัวเองก็พบกับปัญหาลักษณะเดียวกัน

ปัญหานี้เคยถูกค้นพบโดยบล็อกเกอร์จาก The Loop ชื่อ Jim Dalrymple ตั้งแต่หลังเปิดตัว Apple Music ในปีที่แล้ว (ข่าวเก่า) ซึ่งเขาบอกว่าไลบราลี่ของเขาถูกลบเพลงออกไปถึง 4,700 เพลง ซึ่งตอนนั้นเขาบอกว่าตอนนั้นเขาเชื่อในใจการให้ข้อมูลกับ Apple และพวกเขาล้มเหลว

BuzzFeed ได้ถาม Dalrymple ซึ่งเขาตอบว่ามีผู้ใช้จำนวนหนึ่งในช่วงไม่กี่เดือนนี้ที่มีปัญหากับ Apple Music เช่นกัน เขาคิดว่ามีผู้ใช้หลายคนที่สับสนว่าบริการใหม่นี้จะทำอะไร และไม่ทำอะไร โดยเขาบอกว่าถ้าจะให้ Apple Music ทำงานได้สมบูรณ์ (ทำงานได้สมบูรณ์ในที่นี้ ผู้เขียนเข้าใจว่าหมายถึงเพลงที่ดาวน์โหลดกลับมาไม่มีการลบหลังจากยกเลิกสมาชิก) คือจะต้องใช้ iTunes Match ด้วย

คนต่อมาคือ Lindsey (ไม่เปิดเผยนามสกุล) ได้บอกกับ BuzzFeed ว่าเพลงของเธอหายไปหลังจากยกเลิกสมาชิก Apple Music เช่นกัน โดยเธอบอกว่าตอนนั้นไม่ได้สมัคร iTunes Match ไว้ด้วย เพลงที่เหลือในคลังเพลงของเธอหลังจากยกเลิกสมาชิก Apple Music คือเพลงที่ซื้อหลังจากที่สมัครสมาชิก

เธอบอกว่าหลังจากติดต่อไปยัง Apple ฝ่ายบริการลูกค้าบอกเธอว่าการยกเลิกสมาชิกของเธอนั้นควรจะลบเฉพาะเพลงที่ดาวน์โหลดมาเท่านั้น ไม่ใช่เพลงต้นฉบับที่ซื้อมาหรือนำเข้ามาจาก CD ซึ่งฝ่ายบริการลูกค้าก็ช่วยเธอในการดาวน์โหลดเพลงที่เธอซื้อจาก iTunes กลับคืนมา แต่เพลงของเธอก็ยังหายไปถึง 2,000 เพลง

ที่มา - BuzzFeed

Blognone Jobs Premium