YouTube อธิบายเรื่องค่าลิขสิทธิ์เพลง บอกจ่ายเยอะแล้ว

by nutmos
7 May 2016 - 16:09

YouTube นั้นถือเป็นช่องทางที่ถูกวิจารณ์มาอย่างต่อเนื่องว่ามีการจ่ายเงินให้ผู้ถือลิขสิทธิ์น้อย ซึ่งทาง YouTube ก็ได้ออกมาอธิบายว่าเงินที่จ่ายให้ถือว่าเยอะแล้ว

YouTube เผยว่า เจ้าของลิขสิทธิ์นับพันแห่งได้ทำสัญญากับ YouTube เพื่อให้วิดีโอของแฟนๆ อยู่บน YouTube รวมถึงสามารถรับผลประโยชน์จากวิดีโอได้ โดยผู้ถือลิขสิทธิ์ยอมรับว่าการที่แฟนๆ อัพโหลดวิดีโอจะเป็นการโปรโมตยอดขายของศิลปินเอง เช่นวิดีโอตลกในการให้สัมภาษณ์ของ Ben Affleck ช่วยผลักดันยอดขายอัลบั้ม Sound of Silence ของ Simon & Garfunkel ขึ้นเป็น 10 อันดับแรกของ Hot Rock Songs เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีที่อัลบั้มนี้ออกมา

นอกจากนั้นยังมี Content ID ระบบจัดการลิขสิทธิ์ที่ YouTube เคลมว่าแม่นมาก มีเพียง 0.5% ที่ต้องมาจัดการด้วยมนุษย์ เท่ากับว่า Content ID จัดการลิขสิทธิ์ได้ถึง 99.5% และมีความแม่น 99.7% โดยปัจจุบันรายได้จากวิดีโอที่อัพโหลดโดยแฟนๆ คิดเป็น 50% ของรายได้ทั้งหมด

YouTube บอกว่าหากจะเปรียบเทียบบริการให้อย่างเหมาะสมก็ต้องเทียบกับวิทยุ เพราะรายได้ของ YouTube มาจากโฆษณาเหมือนสถานีวิทยุ ซึ่งในสหรัฐนั้นวิทยุไม่ต้องจ่ายเงินให้ผู้ถือลิขสิทธิ์เพราะถือเป็นช่องทางในการโปรโมต ส่วนในสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสต้องจ่าย ซึ่ง YouTube จ่ายมากกว่านั้นอีก 2 เท่า

แม้ว่า YouTube จะมีผู้ชมสูงถึงเป็นล้านวิวต่อวิดีโอ แต่จากสถิติแล้วผู้ใช้ YouTube จะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงต่อ 1 เดือนในการดูเพลงบน YouTube แตกต่างจาก Spotify ที่ใช้เวลา 55 ชั่วโมงต่อเดือน แต่ YouTube ก็ยังคงเห็นว่าแกนหลักของบริการก็คือการฟังเพลง จึงเป็นเหตุผลที่ YouTube สร้างระบบ Content ID ร่วมกับเจ้าของลิขสิทธิ์ รวมทั้งสร้างโปรโมชั่นที่พร้อมจ่ายเงินให้ผู้ถือลิขสิทธิ์เหล่านั้น

จนถึงวันนี้ YouTube ได้จ่ายเงินกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ให้กับอุตสาหกรรมเพลง และตัวเลขนี้มีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกปี จึงเป็นเหตุผลที่ YouTube สร้างแอพ YouTube Music และเปิดให้บริการ YouTube Red เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้ศิลปินและนักแต่งเพลง

ที่มา - YouTube Creator Blog

Blognone Jobs Premium