App ช่วยแพทย์ฉุกเฉินลด errors โดยการอัลตราซาวน์ผู้ป่วยวิกฤต

by denim1
8 May 2016 - 05:47

ปัญหาผู้ป่วยฉุกเฉินที่ หมดสติ ช้อก เหนื่อยมาก หัวใจหยุดเต้น ซึ่งการซักประวัติ ตรวจร่างกาย แสดงจากการการวิจัย แล้วว่าไม่เพียงพอ ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการรักษาหรือวินิจฉัยได้ง่าย หรือแม้แต่การทำหัตถการฉุกเฉินก็จะมีภาวะแทรกซ้อนมากกว่าชัดเจนในคนไข้ที่ไม่ได้รับการอัลตราซาวน์ คโดยภาวะแทรกซ้อนได้แก่ภาวะปอดแตก หรือโดนเส้นเลือดแดงใหญ่ ตัวอย่างจากจากงานวิจัยด้านล่าง

เพื่อตอบโจทย์ปัญหานี้ในประเทศไทย อ. พญ. สุธาพร ล้ำเลิศกุล อาจารย์ประจำหน่วยฉุกเฉิน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ หลังจากจบการศึกษาด้านนี้เฉพาะทางจาก Harvard Medical School ได้กลับมาพัฒนาเป็นแอพพลิเคชั่นเพื่อเปรียบเป็นเป็น textbook เล่มจิ๋ว ที่ใช้งานง่ายในแพทย์ห้องฉุกเฉิน

จุดประสงค์ไม่ใช่เฉพาะให้แพทย์ เพื่อการ reference และการศึกษาเองในห้องฉุกเฉินในเขตตัวเมืองเท่านั้น แต่การใช้งานยังรวมไปถึง ในโรงพยาบาลชุมชน ที่อาจไม่มีแพทย์เพียงพอ หรือแพทย์อ่อนประสบการณ์ การใช้อัลตราซาวน์โดยมี textbook จิ๋วนี้จะเป็นเหมือนพี่เลี้ยงของเพทย์ในห้องฉุกเฉิน หรือตรงกับคำขวัญ “Ultrasound Making horrible doctors decent” จาก ultrasoundpodcast.com เวบไซต์เฉพาะทางด้านอัลตราซาวน์ชื่อดังจากฝั่งอเมริกา

จุดเด่นของแอพลิเคชั่นนี้คือสามารถใช้ได้โดยไม่ต้องมีอินเตอร์เนท
แพทย์ฉุกเฉินสามารถเรียนรู้วิธีการวางมือแบบง่ายและวิธีการอ่านผล ภาพปกติและผิดปกติ

ซึ่งการทำ interactive menu ได้รับการปรับแต่งการดีไซน์ จาก UI designer ที่น่าจะเป็นที่รู้จักดี คุณ "Buatoom" ทำให้เกิด swipe menu เพื่อเทียบภาพผิดปกติและปกติซึ่งถือเป็นฟังก์ชั่นเด่นของแอพนี้

ผู้เขียนโค้ด develop คือบริษัท Runnables บริษัทน้องใหม่ไฟแรง มีงานไม่ขาดสายจากการบอกปากต่อปาก ช่วยทำให้แอพนี้เสร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี จากการอดทนแก้กันหลายรอบ :)

แอพพลิเคชั่นทั่วโลกในเรื่องเดียวกันนี้มีเพียง 7 แอพเท่านั้น เนื่องจากต้องใช้เวลาศึกษาเฉพาะทาง การทำแอพพลิเคชั่นนี้จึงน่าจะสามารถเข้าถึงผู้เรียนค่อนข้างง่าย ในแง่ niche market learning

หลังจากปล่อยดาวน์โหลดผลตอบรับค่อนข้างดี มียอดดาวน์โหลดจากหลากหลายประเทศ (ข้อมูลจาก itune connect)


โดยแอพมีสองเวอร์ชั่น เวอร์ชั่นฟรี ที่มีเรื่องการดูเลือดออกในท้อง ซึ่งผู้ทำเห็นว่ามีความจำเป็นต้องเรียนรู้แม้ในแพทย์ทั่วไปจึงปล่อยฟรี
ส่วนเวอร์ชั่นเต็มมี 15 บท ซึ่งตั้งราคาไว้ไม่แพงมาก (3.99 US) เนื่องจากผู้จัดทำอยากให้เหมาะสมกับราคาคนไทย ด้วย

Link App store : https://itunes.apple.com/th/app/resus-ultrasound/id1033017112?mt=8

Blognone Jobs Premium