Anonymous โจมตีธนาคารกลางของกรีซ ประกาศเตรียมโจมตีสถาบันการเงินอื่นทั่วโลก

by ตะโร่งโต้ง
9 May 2016 - 08:22

เมื่อวันอังคารที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ธนาคารกลางกรีซตกเป็นเป้าการโจมตีของกลุ่ม Anonymous โดยทางธนาคารเป็นผู้ออกมายืนยันข้อมูลเรื่องนี้เอง

หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางกรีซผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม ได้เล่าถึงเหตุการณ์นี้ว่า

การโจมตีนั้นเกิดขึ้นนานเพียงไม่กี่นาที ก่อนที่ระบบรักษาความปลอดภัยของธนาคารจะเข้าจัดการกับการโจมตีได้สำเร็จ สิ่งเดียวที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตี DDoS นี้ก็คือเว็บไซต์ของเราเท่านั้น

การโจมตีเว็บไซต์ธนาคารกลางกรีซนี้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการ 'OpIcarus' ซึ่งกลุ่ม Anonymous ได้โพสต์คลิปเรื่องปฏิบัติการนี้ใน YouTube ชื่อว่า 'Anonymous - Operation Icarus: Shut Down the Banks #OpIcarus' ซึ่งจากคำพูดในคลิปดังกล่าว ไม่เพียงแค่ธนาคารกลางของกรีซเท่านั้นที่เป็นเป้าหมายของกลุ่มแฮคเกอร์กลุ่มนี้ ทว่า Anonymous วางแผนจะโจมตีเว็บไซต์สถาบันการเงินและบรรดาธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ทั่วโลกต่อเนื่องตลอดช่วง 30 วันนี้ด้วย ซึ่งในบรรดาเป้าหมายเหล่านั้นก็รวมไปถึงธนาคารกลางอังกฤษ, ตลาดหุ้น New York, ธนาคารโลก, IMF

Anonymous บอกเหตุผลของการโจมตีที่มุ่งเป้าไปยังสถาบันการเงินทั่วโลกว่าเป็นเพราะสถาบันเหล่านี้คือตัวการสนับสนุนให้กลุ่มองค์กรที่ทรงพลังที่สุดในโลกรวมทั้งรัฐบาลต่างๆ ยังคงสืบทอดรักษาอำนาจและปกปิดเรื่องลับขององค์กรตัวเองเอาไว้ได้ และบอกว่าองค์กรเหล่านี้กำลังทำนาบนหลังคนตามที่กล่าวในคลิปวิดีโอไว้ดังนี้

พวกนั้นรู้สึกรื่นรมย์อยู่ในหอคอยงาช้างที่สร้างขึ้นมาจากกองกระดูกของเหล่าผู้ใช้แรงงานของโลก

จนถึงขณะนี้มีรายงานว่ามีสถาบันการเงินอีกหลายแห่งที่โดนโจมตีด้วย DDoS ตามปฏิบัติการ 'OpIcarus' ได้แก่ ธนาคารกลางไซปรัส, ธนาคารกลางโดมินิกัน, ธนาคารกลางมัลดีฟ, ธนาคารกลางดัตช์, คณะกรรมการบริการการเงิน Guernsey (Guernsey Financial Services Commission), ธนาคารกลางเคนยา, ธนาคารแห่งชาติปานามา, ธนาคารกลางบอสเนียแอนด์เฮอร์เซโกวีนา, ธนาคารกลางเม็กซิโก

สามารถดูรายชื่อเป้าหมายการโจมตีของปฏิบัติการ 'OpIcarus' ได้ที่นี่ แน่นอนว่าเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

ที่มา - CNBC, Mirror, SoftPedia

Blognone Jobs Premium