ผู้สร้าง Siri เปิดตัว Viv ปัญญาประดิษฐ์ที่เข้าใจในสิ่งที่คุณต้องการ

by nismod
10 May 2016 - 04:45

Dag Kittlaus หนึ่งในผู้สร้าง Siri ได้เปิดตัว Viv ปัญญาประดิษฐ์แบบ Voice-Controlled Assistance ตัวล่าสุดบนเวที TechCrunch Disrupt NY เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งทาง Kittlaus ระบุว่า Viv จะนำไปสู่การเปลี่ยนผ่านของปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์

บนเวที Kittlaus ได้ทดลองเดโม่ความสามารถของ Viv ด้วยคำสั่งที่ค่อนข้างซับซ้อนอย่าง "อุณหภูมิบริเวณสะพาน Golden Gate วันมะรืนนี้หลัง 5 โมงเย็น จะสูงกว่า 70 องศาหรือไม่" หรือแม้แต่สั่งให้จองโรงแรมหรือเรียก Uber ตามที่เราต้องการได้เลย ซึ่งแตกต่างจาก Siri ที่เราจะต้องกดเข้าไปจองหรือเรียก Uber ด้วยตัวเองอีกที

Kittlaus พูดถึง Paradigm หรือรูปแบบในการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ว่าตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนรูปแบบ (Paradigm Shift) ไปแล้ว 2 ครั้งใหญ่ๆ คือการเปลี่ยนจากหน้าเว็บในช่วงทศวรรษที่ 90 ไปสู่แอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนในช่วงปี 2000 โดยในปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านไปสู่ผู้ช่วยที่คอยรับคำสั่งด้วยเสียงอย่าง Viv ที่ทำงานอยู่บน Dynamic Program Generation ซึ่งจะทำให้ปัญญาประดิษฐ์เข้าใจในสิ่งที่เราต้องการ และเรียกโปรแกรมต่างๆ ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการนั้น แตกต่างจาก Siri ที่ต้องถูกป้อนเป็นโค้ดคำสั่ง นั่นทำให้ Viv รองรับรูปแบบคำสั่งหรือคำถามได้กว้างและซับซ้อนกว่า Siri

ชมการคีย์โน้ตและเดโม่ได้ท้ายข่าวครับ

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium