ญี่ปุ่นเตรียมผลักดันกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาให้คุ้มครองผลงานที่ AI สร้างสรรค์ขึ้นด้วย

by ตะโร่งโต้ง
10 May 2016 - 05:02

หนึ่งในแผนพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของรัฐบาลญี่ปุ่นคือการเตรียมผลักดันให้ผลงานการสร้างสรรค์ของปัญญาประดิษฐ์มี "ลิขสิทธิ์" ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายว่าด้วยเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา

ก่อนหน้านี้เราเคยเห็นข่าวปัญญาประดิษฐ์เขียนนิยายส่งเข้าไปประกวดแข่งขันกับผลงานการเขียนของคนจริงๆ ในญี่ปุ่นมาแล้ว ดังนั้นคงไม่น่าแปลกใจที่ทางการญี่ปุ่นจะมีความตื่นตัวเรื่องศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างสรรค์ผลงานในทางศิลป์

แนวคิดของรัฐบาลญี่ปุ่นคือจะจัดให้ผลงานการสร้างสรรค์ของปัญญาประดิษฐ์อย่างที่ว่ามานี้ได้รับการคุ้มครองเป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทใหม่ นอกเหนือไปจากสิทธิบัตร (patent), ลิขสิทธิ์ (copyright), เครื่องหมายการค้า (trademark), ความลับทางการค้า (trade secret) และสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (geographical indications) โดยจะมีการกำหนดเกณฑ์อย่างชัดเจนว่ามนุษย์เข้าไปมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงานได้ไม่เกินระดับไหนถึงจะจัดเข้าเป็นงานสร้างสรรค์ของ AI ที่ได้รับการคุ้มครอง

อีกหนึ่งนโยบายของแผนพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของญี่ปุ่น คือการกระตุ้นให้ตัวแทนชุมชนแต่ละท้องถิ่น, โรงเรียนและบริษัทห้างร้านต่างๆ ให้ออกมาสนับสนุนระบบการศึกษาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญามากยิ่งขึ้น

ที่มา - The Japan Times

Blognone Jobs Premium