ยังหดตัว บริษัทวิจัยตลาดระบุยอดส่งมอบโน้ตบุ๊กทั่วโลกลดลง, Apple ตกลงเกือบครึ่ง

by nrad6949
11 May 2016 - 14:47

อาจจะไม่ใช่ข่าวดีติดๆ กันสำหรับ Apple เมื่อบริษัทวิจัยตลาด TrendForce ออกมาเผยยอดตัวเลขประมาณการณ์ยอดส่งมอบโน้ตบุ๊กในไตรมาสแรกของปีนี้ซึ่งทำไปได้ 35.62 ล้านเครื่อง คิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วยอดตกลงไปถึง 19% จากไตรมาสที่แล้ว (Q4, 2015) และเมื่อเทียบปีต่อปีแล้วอยู่ที่ 7.3%

TrendForce ระบุว่าเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากทั้งเรื่องของการที่มีรายงานว่า Microsoft วางแผนจะขึ้นราคาค่าไลเซนส์ของ Windows รวมไปถึงอุปกรณ์ส่วนประกอบต่างๆ อย่างฮาร์ดดิสก์ มีราคาที่สูงขึ้น โดยในไตรมาสนี้ Lenovo กลายเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาด 22.2% แซง HP ที่หล่นไปอันดับ 2 อยู่ที่ 20.4% แต่เรื่องที่น่าสนใจคือ Apple เองก็ประสบปัญหายอดส่งมอบลดลงด้วยเช่นกัน โดยส่วนแบ่งตลาดในไตรมาสแรกของปีนี้ตกลงมาเหลือ 7.1% จากเดิมที่มีส่วนแบ่ง 9.7% ในไตรมาสที่แล้ว ซึ่งเมื่อคิดออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์แล้ว ส่วนแบ่งของ Apple ตกลง 40.4% เมื่อเทียบในรายไตรมาส ถือว่าตกลงมากที่สุดในบรรดาผู้ผลิตทั้งหมด

ผู้ผลิตเพียงรายเดียวที่สามารถโตสวนตลาดได้คือ Samsung ที่กลับเข้ามาทำตลาดโน้ตบุ๊กใหม่อีกครั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นจาก 1.2% ในไตรมาสที่แล้ว เป็น 2.2% ในไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 43%

ที่มา - TrendForce

Blognone Jobs Premium