รู้จัก "ROSS" ที่ปรึกษากฎหมายที่เป็น AI คนแรกของโลก

by NickyNattanuch
13 May 2016 - 06:32

หลังจากที่ปัญญาประดิษฐ์ชื่อ Ms. Watson เป็นผู้ช่วยอาจารย์มหาวิทยาลัยไปแล้ว คราวนี้ถึงคราวอาชีพนักกฎหมายกันบ้าง ROSS Intelligence ผู้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์สำหรับงานกฎหมาย ประกาศเมื่อวันพฤหัสที่แล้ว (5 พ.ค. 59) ว่า บริษัทที่ปรึกษากฎหมายชื่อดังอย่าง Baker & Hostetler LLP ซึ่งมีที่ปรึกษากฎหมาย 940 คน ใน 14 สาขาทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จ้าง ROSS เป็นที่ปรึกษากฎหมายซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์คนแรกของโลก (the world’s first artificially intelligent attorney)

นี่ยังเป็นครั้งแรกที่มีบริษัทที่ปรึกษากฎหมายออกมาประกาศ "อย่างเป็นทางการ" ว่าใช้ปัญญาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือให้คำปรึกษากับลูกค้า โดยใช้ ROSS ในคดีล้มละลายและการฟื้นฟูกิจการ

นายแอนดรูว์ อารูดา CEO และ co-founder ของ ROSS Intelligence เพิ่งประกาศความร่วมมือกันระหว่างทั้งสองบริษัทไปเมื่อกลางเดือนที่แล้ว (เมษายน) ในงาน Watson, Esq. ที่จัดโดย Vanderbilt Law School (ผู้เขียน – Esq. เป็นตัวย่อของ Esquire ใช้ต่อท้ายชื่อของผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ ชื่องาน Watson, Esq. จึงหมายถึงทนายความชื่อ Watson จึงเป็นการเล่นคำที่สื่อถึงเทคโนโลยีด้านกฎหมายที่ได้รับการพัฒนาจากปัญญาประดิษฐ์อย่างเช่น Watson นั่นเอง)

หน้าตาและการทำงานของ ROSS แบบ Quick Look

แพลตฟอร์มของ ROSS ได้รับการพัฒนามาจาก Watson ปัญญาประดิษฐ์ของ IBM โดยที่ปรึกษากฎหมายสามารถพูดคุยหรือถามคำถามกับ ROSS เหมือนพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานอีกคนหนึ่ง ซึ่ง ROSS สามารถโต้ตอบและตอบคำถามได้ด้วยความสามารถด้านการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีการเรียนรู้ (cognitive computing) และการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (natural language processing) ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นภาษามนุษย์ ทำให้สามารถเข้าใจสิ่งที่ที่ปรึกษากฎหมายถามได้

ROSS จะค้นหาคำตอบจากฐานข้อมูลกฎหมายและหาความเชื่อมโยงกันกับพยานหลักฐานในคดี และเลือกคำตอบที่มีความเกี่ยวข้องและความน่าจะเป็นสูงที่สุด นอกจากนี้ ROSS ยังขยายฐานข้อมูลของตนเองได้ โดยการค้นหาข้อมูลกฎหมายหรือคำพิพากษาใหม่ ๆ ที่อาจส่งผลต่อรูปคดีอยู่เสมอและแจ้งไปยังที่ปรึกษากฎหมายที่ต้องใช้งาน ROSS ยังเรียนรู้จากการโต้ตอบกับที่ปรึกษากฎหมายในระหว่างการใช้งานเพื่อพัฒนาการประมวลผลให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นโดยใช้ machine learning อีกด้วย

นี่อาจเป็นเพียงก้าวแรกที่อาจจะพลิกอนาคตของวงการกฎหมาย เมื่อปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในงานกฎหมายที่ต้องใช้ความสามารถในการประมวลผลข้อมูลจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น แต่ยังมีความแม่นยำ ทำให้นักกฎหมายต้องเรียนรู้และปรับตัวเพื่อทำงานร่วมกันกับปัญญาประดิษฐ์แ ละทำให้งานกฎหมายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ROSS จะช่วยให้ที่ปรึกษากฎหมายใช้เวลาในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการใช้จากแหล่งข้อมูลมหาศาลน้อยลง สามารถตอบปัญหาของลูกความได้เร็วขึ้น และมีเวลามากขึ้นในการเตรียมคดี และทำหน้าที่ของนักกฎหมายอย่างแท้จริง เทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์นั้นจึงมีแนวโน้มที่จะใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการกฎหมายมากยิ่งขึ้น นายแอนดรูว์ อารูดา CEO ของ ROSS Intelligence ซึ่งขณะนี้มีอายุเพียง 27 ปีเท่านั้น คาดคะเนว่าเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์นั้นจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของวงการกฎหมาย (a game changer) และเรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของความเปลี่ยนแปลงนั้น (“We’re standing on day one of artificial intelligence in law.”)

เว็บไซต์ The American Lawyer รายงานว่า นายแอนดรูว์ยังให้สัมภาษณ์ว่า ROSS Intelligence มีแผนที่จะประกาศความร่วมมือกับบริษัทที่ปรึกษากฎหมายอีกหลายรายซึ่งได้ตกลงเซ็นสัญญากันแล้ว และจะขยายการให้บริการครอบคลุมกฎหมายด้านอื่น ๆ นอกเหนือจากกฎหมายล้มละลายและการฟื้นฟูกิจการแล้ว บริษัทยังมีแผนที่จะเพิ่มการให้บริการด้านกฎหมายอาญา กฎหมายแรงงานและกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา โดยมีเป้าหมายที่จะให้ ROSS เป็นสมาชิกในทีมของนักกฎหมายทุกคนในโลก

ที่มา – PR ROSS Intelligence, The American Lawyer

แอนดรูว์ อารูดา CEO ของ ROSS Intelligence

แอนดรูว์ อารูดา ที่ Watson, Esq.

Blognone Jobs Premium