MacRumors ระบุ อัพเดตล่าสุดของ OS X ทำเครื่อง MacBook Pro ค้างเป็นจำนวนมาก

by nrad6949
14 May 2016 - 05:28

MacRumors เว็บไซต์ข่าวสาย Apple รายงานว่ามีสมาชิกของเว็บที่ใช้ MacBook Pro Retina ขนาดจอ 13 และ 15 นิ้ว ที่ปล่อยออกมาเมื่อต้นปีที่แล้ว (รุ่นปี 2015) จำนวนหลักร้อยคน ออกมาตั้งกระทู้ในเว็บโดยระบุว่า หลังจากอัพเดตระบบปฏิบัติการ OS X เป็นรุ่นล่าสุด (10.11.4) ก็พบอาการเครื่องค้างแบบสุ่ม และไม่มีอาการตอบสนองใดๆ ยกเว้นต้องสั่งทำ hard reboot (กดปิดเครื่องที่ปุ่มตัวเครื่องค้างไว้)

ปัญหาดังกล่าวนี้ถูกรายงานครั้งแรกตั้งแต่เดือนมีนาคม หลังจากอัพเดตตัวนี้ปล่อยให้ดาวน์โหลดได้เพียง 4 วัน โดยเครื่องจะค้างแบบสุ่ม ซึ่งนอกจากจะทำให้คีย์บอร์ดและเมาส์ไม่ทำงานแล้ว Force Touch trackpad เองก็ไม่สามารถทำงานได้ด้วย โดยเกิดมากกับ MacBook Pro Retina ที่ขนาดจอ 13 นิ้ว ซึ่งออกสู่ตลาดเมื่อต้นปีที่แล้ว และมีการรายงานมาจากรุ่น 15 นิ้ว ในรุ่นที่ปล่อยออกมาเมื่อกลางปีที่แล้วบ้าง

MacRumors วิเคราะห์สาเหตุที่อาจเป็นไปได้ว่า system framework หรือไม่ก็ไดรเวอร์ Intel Graphics มีข้อผิดพลาด ทำให้เครื่องค้าง และในบางกรณีการค้างมาจากการติดตั้ง Safari รุ่นทดลอง (Technology Preview Version 1) หรือ OS X 10.11.5 Public Beta 1 ทั้งนี้ทางเว็บไซต์ระบุว่า Apple รับทราบปัญหาแล้วแต่ยังไม่มีทางแก้ไข ซึ่งทางออกชั่วคราวในตอนนี้คือการย้อนกลับไปใช้ OS X รุ่น 10.11.3 จาก Time Machine หรือล้างเครื่องใหม่

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium